เกษตรทฤษฎีใหม่+ตำราอิสราเอล พื้นที่ 1 ไร่ สามารถสร้างรายได้ถึง 6 แสน

0
1699

ยินดีต้อนรับสมาชิกทุกท่านเข้าสู่ me-panya.com เว็บไซต์ศูนย์รวมบทความเกี่ยวกับการเกษตร วันนี้ผมมีบทความที่น่าสนใจมาฝากชาวเน็ตทุกท่าน เป็นการเกษตรแบบทฤษฎีใหม่ เป็นแนวคิดของเกษตรกรรุ่นใหม่อย่าง คุณพงษ์พัฒน์ แก้วพะเนาว์ จบจากคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม้โจ้ รายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้างไปชมกันเลยครับ

คุณพงษ์พัฒน์กล่าวว่า ตั้งแต่เรียนจบมาไม่ได้สมัครหรือเข้าทำงานที่ไหนเลย กลับมาอยู่บ้านเดินทางทำด้านเกษตรกร เคยมีคนมองว่าบ้า แต่ก็ไม่สนใจคำพูดใครทั้งนั้น แต่กลับมาคิดว่าเป็นเกษตรกรทำไมจะรวยไม่ได้ ซึ่งคุณพงพัฒน์นั้นมีความเชื่อ และความตั้งใจจริงว่าการทำเกษตรนั้น สามารถที่จะประสบความสำเร็จได้เช่นกัน

เนื่องด้วยคุณพงษ์พัฒน์นั้นเคยไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนอยู่ที่ประเทศอิสราเอล จึงได้ศึกษาแนวคิดและวิถีชีวิตระหว่างที่อยู่ที่นั่น มาปรับประยุกต์ใช้กับพื้นที่ไร่ของตัวเองทั้งหมด 7 ไร่ บวกกับการนำเอาแผนการเกษตรแบบผสมผสานของในหลวง ร.9 มาใช้อีกด้วย เนื่องจากว่าพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่แห้งแล้ง ปลูกอะไรก็ไม่ขึ้น ตายหมด ก็ได้นำประสบการณ์ที่ไปแลกเปลี่ยนมานั้นมาใช้ประโยชน์

คุณพงษ์พัฒน์กล่าวว่า เริ่มจากการปรับปรุงสภาพดิน บำรุงดินโดยการผสมแกลบดิบ ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอก อย่างละ 1 ส่วน ผสมกับดิน 2 ส่วน ผสมให้เข้ากันจากนั้นตากดินทิ้งไว้ 1 เดือน

ต่อมาก็ได้คิดเรื่องของระบบน้ำ จัดสรรปันส่วนระบบน้ำให้เหมาะสม สรุปแล้วมีดังนี้ครับ

1.ระบบน้ำหยดให้ปุยพร้อมกับน้ำ
2.ระบบน้ำพุ่ง
3.ระบบให้น้ำแบบไอหมอก

เมื่อดินและระบบน้ำเริ่มลงตัวแล้ว หลังจากนั้นได้เริ่มการเลี้ยงสัตว์แทบจะทุกชนิด โดยยึดหลักคำสอนของรัชกาลที่ 9 ตามแนวพระราชดำริ ลองผิดลองถูกมาด้วยตนเอง แก้ไขปัญหามาเรื่อยๆจนสำเร็จ ปัจจุบันปลูกพืชผักสวนครัวที่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตส่งออกขายได้ตลอดทั้งปี

ได้ศักษาหาความรู้จากแหล่งต่างๆมาปรับปรุงและพัฒนาระบบต่างๆภายในพื้นที่ สั่งสมประสบการณ์ไปเรื่อยๆเพื่อต่อยอดในด้านต่างๆในอนาคต จนทำให้แบรนด์ผักอินทรีย์ของคุณพงษ์พัฒน์นั้นวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วประเทศถึง 3 แบรนด์ด้วยกันเลยทีเดียว ถือเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจมากเลยครับ ปัจจุบันรายได้จากพื้นที่เกษตรสามารถทำเงินให้คุณพงษ์พัฒน์ได้สูงถึง 600,000 บาทต่อปี

อยากฝากถึงคนรุ่นใหม่ อาชีพเกษตรกรนั้นแม้จะไม่มีเกียรติ แต่ก็สามารถทำให้เรามีกินได้นะครับ อยากให้เริ่มจากการชอบในเกษตรก่อน แล้วจะนำพาซึ่งรายได้มาให้กับเราเอง เพราะเกษตรนั้นทำให้คุณพงษ์พัฒน์มีรายรับ รายจ่าย หมุนเวียนได้ตลอดทั้งปีอย่างไม่ขาดสาย โดยยึดแนวคิดที่ว่า “คิดเป็น ทำเป็น ทำจริง” และดำรงชีวิตอยู่อย่างเศรษฐกิจพอเพียง

เขียนโดย แนวทางเกษตร เกร็ดความรู้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่