วิธีเพาะ เห็ดเผาะ ไว้กินเอง ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน เพาะกินได้เองตลอดปี

0
111

สวัสดีสมาชิกแฟนเพจทุกท่าน ขอต้อนรับเข้าสู่เพจแนวทางเกษตรเกร็ดความรู้ สำหรับวันนี้จะพาทุกท่านไปดูวิธีการเพาะเห็ดเผาะไว้กินเอง โดยจะเป็นการใส่เชื้อเห็ดลงไปในต้นไม้ที่เราทำการปลูกแล้ว ซึ่งการปลูกไม้เศรษฐกิจหรือไม้วงยาง ระหว่างที่เรารอต้นไม้เจริญเติบโต ซึ่งเราจะทำการใส่เชื้อเห็ดลงไปในต้นไม้ที่เราคิดว่าสามารถออกรากได้แล้ว ประเภทเห็นที่เราจะนำมาใส่ จะเป็นเห็ดป่าหรือเห็ดพื้นบ้านนั่นเอง สำหรับอุปกรณ์และขั้นตอนจะเป็นอย่างไรบ้าง เราไปรับชมกันเลยครับ

อุปกรณ์ที่ใช้

1. น้ำเปล่า (สำหรับละลายเชื้อเห็ด)

2. เชื้อเห็ดเผาะหรือเชื้อเห็ดที่ท่านต้องการจะเพาะ

3. จอบ

ขั้นตอนการทำ

1. เริ่มจากการเตรียมเชื้อเห็ด ต้นไม้ที่เราจะทำในวันนี้เป็นต้นอย่างนา เป็นต้นที่พึ่งเริ่มปลูกและสามารถออกรากได้แล้ว โดยเราจะใช้เชื้อเห็ดเผาะทั้งหมด 3 แคปซูล ต่อมาเราจะนำผงในแคปซูลมาละลายน้ำ อัตราส่วนของปริมาณน้ำให้ คำนวณจากต้นไม้ที่เราจะใส่ โดยกะประมาณให้รดแล้วมีความชุ่ม เมื่อนำผงในแคปซูลมาละลายน้ำแล้วให้คนให้เข้ากัน จากนั้นพักทิ้งไว้ 10 นาที

2. ต่อมาจะเป็นการเตรียมโคนต้น ให้ใช้จอบขุดให้เป็นร่อง โดยขุดให้ห่างจากโคนต้นประมาณ 30 เซนติเมตร

3. จากนั้นเราจะนำเชื้อเห็ดที่ได้ทำการละลายไว้แล้วมารดบริเวณร่องที่ขุดเตรียมไว้

4. เมื่อราดน้ำเชื้อเห็ดแล้ว ให้ใช้จอบเกลี่ยดินที่ขุดออกไปกลบคืนสู่ที่เดิม

สำหรับการใส่เชื้อเห็ดในกลุ่มไม้วงยาง หากเชื้อเห็ดติดแล้ว จะทำให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้รวดเร็วกว่าปกติ การนำเชื้อเห็ดใส่ลงไปทำให้ต่างฝ่ายต่างได้ประโยชน์ อีกทั้งเห็ดยังเป็นอาหารให้แก่ต้นไม้ได้อีกด้วย สำหรับท่านไหนที่กำลังปลูกไม้ตระกูลวงยางก็ลองทำกันดูได้นะครับ รับรองว่าท่านจะมีเห็ดไว้ทานกันในครัวเรือน และยังช่วยให้ต้นไม้โตได้เร็วขึ้นอีกด้วย หากบทความนี้มีประโยชน์อย่าลืมแบ่งปันสาระดีดีนี้ให้แก่เพื่อนๆของท่านกันด้วยนะครับ

เขียนโดย แนวทางเกษตร เกร็ดความรู้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่