เลี้ยงแหนแดงเสริมรายได้หลัก สร้างรายได้สูงสุด 45,000 บาท/เดือน

0
2067

ทักทายเพื่อนๆเกษตรกรทุกท่านค่ะ สำหรับวันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับ คุณลลิตา ปราบหลอด หรือ คุณหลิน เจ้าของFarm ฟาร์มสุข ตั้งอยู่ที่  ตำบลโนนทัน อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น คุณหลิน เล่าให้ฟังว่า เริ่มแรกเริ่มจาการเลี้ยงกุ้ง และเริ่มจากการหาอาหารให้กุ้ง เลยได้นำแหนแดงจากพี่สาวที่ทำการเลี้ยงก่อนหน้านี้นำมาให้กุ้งกินเพื่อที่จะเป็นอาหารกุ้ง แต่ด้วยแหนแดงมีลักษณะการขยายพันธ์ุค่อนข้างที่จะเร็ว ซึ่งเริ่มแรกเอามาประมาณ 1-2 กิโลกรัม ผ่านไปไม่นานก็เริ่มขยายเต็มบ่อ

หลังจากนั้นเลยลองเอาไปให้คนในชุมชน เพื่อเป็นอาหารสัตว์เลี้ยง เช่น ไก่ เป็ด หมู และกุ้งกินเช่นกัน ต่อจากนั้นก็เริ่มมีคนทยอยมาซื้อเรื่อยๆ โดยทำการเริ่มขายให้กับคนในชุมชนก่อน และการขยายพันธ์ุของแหนแดงค่อนข้างที่จะเร็วทำให้ปริมาณมีเยอะ เลยลองหาช่องทางการขายผ่านออนไลน์เพิ่ม เริ่มจากจุดเล็กๆที่ขายทำให้มีกำลังใจ

จากผลตอบรับที่ได้ค่อนข้างที่จะดี เพราะว่าลูกค้าต่างจังหวัดที่สั่งเข้ามาก็ค่อนข้างที่จะเยอะโดยเราทำการขายจากส่วนนั้นเป็นรายได้ย่อยก่อน พอเวลาผ่านไปทำให้มีลูกค้าเพิ่มจำนวนมากขึ้นจนกลายมาเป็นอาชีพหลักของฟาร์มมาจนถึงปัจจุบันนี้

ปัจจุบันที่ฟาร์มของคุณหลินมีการเลี้ยงแหนแดงทั้งหมด 3 บ่อ เริ่มแรกทำการเลี้ยงก่อน 1 บ่อ เพราะว่าบ่อนั้นจะเป็นบ่อกุ้ง พอให้กุ้งกินเป็นอาหารเลยนำมาจำหน่าย หลังจากที่ขายลูกค้าให้ความสนใจตอบโจทย์ดีเริ่มทำการขุดเพิ่มอีก 1 บ่อ เป็นบ่อที่ 2 เมื่อได้ผลตอบลัพธ์ที่ดีจากลูกค้าหลายทางทั้งช่องทางออนไลน์ คนในชุมชน และจังหวัดใกล้เคียง ทำให้แหนแดงไม่พอจำหน่าย จึงต้องทำการขุดบ่อเพิ่มเป็นบ่อที่ 3

ระบบการจัดการของฟาร์มจะมีอยู่ด้วยกัน 2 อย่างที่ใช้ คือ ปุ๋ยคอกและน้ำส้มควันไม้ ส่วนการดูแลต่อวันก็ไม่ได้ยุ่งยากเลยค่ะ ตอนแรกที่เริ่มบ่อใหม่ ช่วงนำแหนแดงออกเอาจากบ่อหมดเราจะเติมปุ๋ยคอก 1 ครั้ง จากนั้นแหนแดงเริ่มมีการเจริญเติบโตได้ประมาณ 2-3 วัน ต้องทำการฉีดน้ำส้มควันไม้ 2-3 วันเป็นการบำรุง แหนแดงจะเจริญเจติบโตได้ดีประมาณ 5-7 วัน

ช่องทางการตลาดจะจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ เพจ ” Farm ฟาร์มสุข ” ส่วนช่องทางที่ 2 เป็นการจำหน่ายให้กับคนในชุมชน และพื้นที่ใกล้เคียง หรือลูกค้าสามารถที่จะเข้าไปซื้อแหนแดงได้ที่ฟาร์มของคุณหลินได้เลยค่ะ ส่วนเฉลี่ยรายได้ต่อเดือนมาจากการจำหน่ายแหนแดง ซึ่งจะทำการตักแหนแดงทั้งหมด 3 บ่อ จะได้อยู่ 2 รอบ รอบละ 400 กิโลกรัม รายได้ก็จะประมาณ 20,000 – 45,000 บาท

ข้อดีของการเลี้ยงแหนแดงและการมาทำการเกษตร คุณหลิน บอกว่า ” การเลี้ยงแหนแดงมีการเลี้ยง และการดูแลที่ง่าย ทั้งยังทำให้เรามีเวลาว่างเพิ่มขึ้นเหมาะกับคนที่ต้องการมีอาชีพทำอยู่บ้านหรือว่าว่างงาน สามารถนำแหนแดงไปทำการทดลองเลี้ยงดูก่อนก็ได้นะคะ เพราะว่า 2-3 วันก็จะทำการฉีดพ่นน้ำส้มควันไม้ มีการดูแลที่ง่ายแค่เราต้องระวังเรื่องของแสง ถ้าแสงส่องแหนแดงจำนวนมากจะทำให้แหนมีลักษณะแห้งเป็นสีดำและตายได้ในที่สุด อีกอย่างที่ต้องระวังคือเรื่องของหนอนผีเสื้อ ดังนั้น เราจึงต้องฉีดน้ำส้มควันไม้เพื่อเป็นการป้องกัน ถ้าเกิดมีหนอนเสื้อลงจำนวนเยอะจะต้องล้างทำความสะอาดบ่อใหม่ ” สำหรับเพื่อนๆเกษตรกรท่านใดที่มีความสนใจอยากเลี้ยงแหนแดงเพื่อเป็นงานอดิเรก หรือเป็นอาชีพเสริม ลองนำเทคนิคดีๆแบบคุณหลินไปปรับใช้ดูนะคะ

สำหรับท่านใดสนใจในเรื่องของการเลี้ยงแหนแดง สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณลลิตา ปราบหลอด(หลิน) เบอร์โทรติดต่อ : 063-981 8540 Facebook : Farm ฟาร์มสุข

เขียนโดย : แนวทางเกษตรเกร็ดความรู้

ภาพจากรายการ : เกษตรกรไทยสร้างรายได้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่