ทิ้งงานประจำ มาเลี้ยงปลาทอง สร้างรายได้ เดือนละ 50,000 บาท

0
1851

คุณสมชาย ศรีรักษา (เบนซ์) เจ้าของบ้านนอก ปลาทอง ฟาร์ม ตั้งอยู่ที่ บ้านขี้เหล็ก ต.กุดใส้จ่อ อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม เลี้ยงปลาทอง สร้างรายได้ เดือนละ 50,000 บาท

ที่มาของฟาร์ม

คุณเบนซ์กล่าวว่า เดิมทีเคยประกอบอาชีพเป็นเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย ได้เลี้ยงปลาทองไปด้วยทำงานประจำไปด้วย ดูแลการเลี้ยงในช่วงเช้าและช่วงเย็น เริ่มจากการเลี้ยงบ่อปูนซีเมนต์กลม วันเสาร์-อาทิตย์ก็จะเปิดให้ลูกค้าเข้ามาเลือกซื้อปลา เมื่อเริ่มมองเห็นช่องทางในการต่อยอดฟาร์มปลาทองประกอบกับมีความชื่นชอบปลาทอง จึงได้ตัดสินใจลาออกจากงานประจำมาทำฟาร์มอย่างจริงจัง ได้ขยายพื้นที่เลี้ยง เพิ่มบ่อ ศึกษาหาช่องทางการซื้อขายและการจัดส่ง จึงเป็นที่มาของฟาร์มครับ

ในการเลี้ยงช่วงแรก เลี้ยงในบ่อปูนกลมประมาณ 40 บ่อ ปัจจุบันได้ขยายทำเป็นอ่างปูนเพิ่ม 50 บ่อ และมีบ่อดินทั้งหมด 4 บ่อ มีด้วยกันทั้งหมด 3 สายพันธุ์ ได้แก่ ฮอลันดายักษ์ สิงห์  ริวกิ้น เป็นต้น

รูปแบบการตลาด

กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะมาจากทางเพจเฟสบุ๊ค และจะมีกลุ่มเพื่อนที่เลี้ยงปลาด้วยในภายในตัวจังหวัดมหาสารคามและจังหวัดใกล้เคียง ได้มีการบอกปากต่อปากกันไป แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิดทำให้การจัดส่งไปต่างจังหวัดค่อนข้างได้รับผลกระทบ จึงไม่สามารถจัดส่งไปต่างจังหวัด แต่ก็ได้มีการขายในภายในจังหวัดและจังหวัดใกล้เคียงครับ

รายได้เฉลี่ยต่อเดือน

การขายในแต่ละเดือนจะขายปลาทองได้ประมาณ 50-100 ตัว ซึ่งปลาทองจะมีหลายเกรดหลายราคา ลูกค้าจะเลือกซื้อตามความพึงพอใจ ทางฟาร์มจะขายอยู่ที่ตัวละหลักสิบถึงหลักพัน รายได้เฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 30,000-50,000 บาท

รูปแบบการจัดส่งของฟาร์ม

การจัดส่งจะเป็นการนำปลาใส่ถุงอัดออกซิเจน จากนั้นจะนำไปใส่ลังโฟม หากอยู่ในช่วงอากาศร้อนก็จะนำขวดน้ำแช่ช่องฟรีซใส่ลงไปในกล่องโฟมด้วย เพื่อลดอุณหภูมิ แล้วจะนำไปส่งขึ้นรถทัวร์ให้ลูกค้า

ข้อดีของการเลี้ยงปลาทอง

เนื่องจากว่าเป็นคนที่ชอบเลี้ยงปลาทองอยู่แล้ว มีความสุขที่ได้เลี้ยง เวลามีเรื่องเครียด พอได้มองปลาแล้วก็รู้สึกว่าผ่อนคลาย เบาสมอง อีกทั้งยังสร้างรายได้สร้างอาชีพให้ด้วย

สำหรับคนที่สนใจอยากจะมาเลี้ยงปลาทอง หัวใจหลักสำคัญของการเลี้ยงเลยคือ น้ำ ให้รักษาคุณภาพของน้ำให้ดี สะอาดและใสอยู่ตลอดเวลา ไม่มีสารอื่นปนเปื้อน ปลาทองอยู่รอดแน่นอนครับ

ช่องทางการติดต่อ

เพจเฟสบุ๊ค : บ้านนอก ปลาทอง ฟาร์ม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่