ปุ๋ยน้ำหมักกรดอะมิโน สูตรเร่งดอก เร่งโต บำรุงพืช ทำเองง่ายๆ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต

0
856

ยินดีต้อนรับสมาชิกทุกท่านเข้าสู่เว็บไซต์ me-panya ศูนย์รวมความรู้เกี่ยวกับเรื่องราวเกษตรจากภูมิปัญญาชาวบ้าน วันนี้จะไปทุกท่านไปชมวิธีทำปุ๋ยน้ำหมักกรดอะมิโน กรดอะมิโน คือ ส่วนประกอบและต้นกำเนิดของโปรตีนสำหรับพืชที่จะทำให้พืชเจริญเติบโตได้ดี โดยทั่วไปแล้วพืชสามารถที่จะสังเคราะห์กรดอะมิโนได้เอง แต่สำหรับวันนี้เราจะมาทำการหมักและเพิ่มกรดอะมิโนให้กับพืช เพื่อที่จะให้พืชมีการเจริญเติบโตที่ดี ช่วยสังเคราะห์โปรตีนให้กับพืช ซึ่งจะมีรายละเอียดและวิธีการทำอย่างไรนั้น เราไปรับชมกันเลยค่ะ

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1.ถั่วเขียว 1 กก.

2.น้ำตาลทรายแดง 500 กรัม

3.จุลินทรีย์เปลือกสัปปะรด 500 ซีซี (ถ้าไม่มีจุลินทรีย์เปลือกสัปปะรดก็สามารถใช้จุลินทรีย์อย่างอื่นแทนได้ เช่น จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง จุลินทรีย์อีเอ็ม จุลินทรีย์จาวปลวก หรือจุลินทรีย์หน่อกล้วย เป็นต้น

3.น้ำเปล่าหรือน้ำสะอาด 1 ลิตร

4. ภาชนะหมักพร้อมฝาปิด

วิธีการทำ

1.นำถั่วเขียวที่เตรียมไว้มาเทใส่ภาชนะหมัก

2.จากนั้นเทน้ำตาลทรายแดงตามลงไป 500 กรัม

3.เติมจุลินทรีย์เปลือกสัปปะรดลงไป 500 ซีซี

4.หลังจากที่เติมจุลินทรีย์ เปลือกสัปปะรดลงไปแล้ว นำน้ำเปล่าเติมลงไป 1 ลิตร

5.เมื่อเราใส่ส่วนผสมทุกอย่างลงไปในภาชนะหมักครบแล้ว จะนำฝามาปิดภาชนะหมักและเขย่าส่วนผสมทุกอย่างละลายให้เข้ากัน

การเก็บรักษา

หลังจากที่เราทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะนำไปเก็บในที่ร่มถ่ายเทได้ดี ระยะเวลาที่ใช้ในการหมักประมาณ 1 เดือน หลังจากที่เราทำการหมักครบ 1 เดือนแล้ว สามารถที่จะกรองเอาเฉพาะส่วนที่เป็นน้ำนำไปใช้งานได้เลย ซึ่งจะเก็บไว้ใช้งานได้จนกว่าจะหมด ส่วนกากที่เหลือสามารถที่จะใช้เป็นปุ๋ยหมัก หรือใช้เป็นวัสดุปรับปรุงดินได้

วิธีการนำไปใช้งาน

น้ำหมักกรดอะมิโนจะมีวิธีการนำไปใช้งานอยู่ 2 วิธี คือ 1.การนำไปฉีดพ่นให้กับต้นพืชทันทีเลย จะช่วยให้พืชมีความเขียวงาม อัตราส่วนการใช้งานน้ำหมักกรดอะมิโน 10-20 ซีซี ต่อน้ำ 10 ลิตร 2.การนำน้ำหมักกรดอะมิโนไช้สำหรับแช่เมล็ดพันธ์ุก่อนที่จะหว่านหรือหยอดเมล็ด อัตราส่วนการใช้งานน้ำหมักกรดอะมิโน 1 ลิตร ต่อน้ำ 100 ลิตร ซึ่งสำหรับการแช่เมล็ดพันธ์ุจะทำการแช่อยู่ประมาณ 20 นาที จะช่วยลดความเครียดให้กับต้นพืชในสภาวะแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม อย่างเช่น อากาศร้อน หนาวเกินไป หรือแห้งแล้ง น้ำเยอะเกินไป  ส่วนน้ำที่เหลือจากการแช่เมล็ดพันธ์ุก็สามารถที่จะนำไปฉีดพ่นให้กับพืชอย่างอื่นได้

ปุ๋ยน้ำหมักกรดอะมิโน จะมีขายตามตลาดทั่วไปเป็นอะมิโนสังเคราะห์ และมีราคาค่อนที่จะสูง สำหรับวันนี้เราจึงมาแนะนำน้ำหมักรดอะมิโนไว้ทำเองและใช้งานเอง เพราะว่าวัตถุดิบต่างๆ สามารถหาได้ง่ายเป็นสารอินทรีย์ที่มีความปลอดภัยต่อผู้ใช้งานและสิ่งแวดล้อมด้วย สำหรับคุณสมบัติเด่นของน้ำหมักกรดอะมิโนเป็นการแช่เมล็ดพันธ์ุ เพราะว่าในช่วงที่เป็นเมล็ดพันธ์ุอยู่ พืชไม่สามรถสังเคราะห์กรดอะมิโนได้เอง เมื่อเราแช่เมล็ดพันธ์ุแล้วจะทำให้ต้นกล้าของพืชต่างๆ มีความแข็งแรงสามารถที่จะทนแล้งได้ดี เพื่อนๆลองทำดูนะคะ  หากอ่านบทความนี้แล้วยังไม่ค่อยเข้าใจขั้นตอนการทำ ท่านสามารถรับชมวิดีโอที่แนบลิงก์มาด้านล่างนี้กันได้นะคะ ในวิดีโอของเรานั้นบอกขั้นตอนการทำอย่างละเอียด อย่าลืมกดไลค์กดแชร์กันด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

เขียนโดย แนวทางเกษตร เกร็ดความรู้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่