จากวิศวกรสู่เจ้าของสวนมันหวานญี่ปุ่น สร้างรายได้สูงสุด 50,000 บาท/เดือน

0
2442

สวัสดีเพื่อนๆเกษตรกรทุกคนค่ะ สำหรับวันนี้เราจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ คุณจีรศักดิ์ สาที หรือ คุณจิมมี่ เจ้าของมันหวานญี่ปุ่น ไร่นายจิม ตั้งอยู่ที่ อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น คุณจิมมี่ เล่าให้ฟังว่า หลังจากที่จบการศึกษา สายอาชีพที่ตัวเองเรียนมาได้ไปทำงานด้านวิศวกร แต่ว่าพอทำไปสักพักรู้สึกว่าไม่ใช่ตัวเอง จากนั้นก็เลยได้ลองศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับอาชีพเสริม การขายออนไลน์ และการปลูกผักต่างๆ ซึ่งตัวเองมีพื้นฐานด้านการเกษตรอยู่แล้ว ซึ่งช่วงนั้นได้ทำงานและขายของออนไลน์ไปด้วย ผลลัพธ์ที่ได้ค่อนข้างที่จะดี จนได้มาเจอเทคนิคการปลูกมันหวานญี่ปุ่น จากพี่ที่รู้จักแนะนำมาและได้ชิมรสชาติของมันหวานญี่ปุ่นแล้ว มีความชอบ เลยได้นำมาทดลองปลูกในช่วงที่ลาออกจากงานประจำมาแล้ว

ซึ่งในช่วงแรกผลผลิตยังไม่ได้ตามที่ต้องการ จนเริ่มศึกษาและทดลองปลูกมาเรื่อยๆ  จนได้ผลตอบลัพธ์ที่ดี โดยปัจจุบันนี้คุณจิมมี่ได้กลับมาปลูกมันอย่างเต็มตัวแล้ว มีแบรนด์ของตัวเอง ” มันหวานญี่ปุ่น ไร่นายจิม ” ช่วงแรกที่พบปัญหาในการปลูก เพราะว่าความรู้และประสบการณ์ยังน้อย หลังจากนั้นจึงได้สอบถามรุ่นพี่ที่ปลูกมาก่อน เลยได้นำความรู้มาปรับใช้ในสวนของตัวเองมาเรื่อยๆ จนได้ผลผลิตตามที่ต้องการ

 

ปัจจุบันที่ฟาร์มมีมันหวานญี่ปุ่นอยู่ทั้งหมด 6-7 สายพันธ์ุ คือ 1.เบนิฮารุกะ 2.ส้มโอกินาว่า 3.ม่วงโอกินาว่า 4.ม่วงเพอร์เพิล 5.ม่วงฮาวาย และ6.อันโนะอิโมะ เป็นต้น

สำหรับพื้นที่ในการปลูกมันหวานญี่ปุ่นมีทั้งหมด 4-5 ไร่ ซึ่งจะทำการปลูกเป็นช่วง เพื่อที่จะให้ได้ผลผลิตตามที่เป้าหมายมีมันหวานญี่ปุ่นตลอดทั้งปี และจะมีส่วนที่เป็นของเครือข่าย กลุ่มวิสาหกิจชุมชน โดยเครือข่ายจะมารับยอดพันธ์ุไปปลูก ส่งผลิตให้กับทางไร่ของคุณจิมรับซื้อคืน หรือเครือข่ายจะนำไปขายเองในราคาปลีก ในพื้นที่ 1 ไร่ จะใช้ยอดพันธ์ุประมาณ 4,000 ยอด ถ้าได้รับการดูแลดี 1 ยอด จะได้ผลผลิตประมาณ 1-1.5 กก. ตกอยู่ที่ประมาณ 3-4 ตันต่อไร่ อย่างต่ำประมาณ 2 ตัน

 

การตลาดของสวนในช่วงแรกจะนำไปขายที่ตลาดนัดตามหมู่บ้าน มีขายผ่านช่องทางเฟสบุ๊ค ซึ่งผลผลิตในช่วงนั้นยังไม่มีมาก พอมีผลผลิตมากขึ้นก็เริ่มหาช่องทางการขายเพื่อขยายตลาด โดยผ่านช่องทางเพจ เฟสบุ๊ค มีหน้าร้านหลายช่องทาง แต่ในปัจจุบันนี้จะเป็นการขายออนไลน์เป็นส่วนมาก ทำการจัดส่งทั่วทุกจังหวัด ท่านใดที่สนใจมันหวานญี่ปุ่น สามารถสั่งผ่านช่องทางเพจของคุณจิมได้เลยนะคะ

เฉลี่ยรายได้ต่อเดือนของสวนประมาณ 30,000-50,000 บาท มาจากการขายหัวมัน และยอดพันธ์ุเป็นส่วนมาก ข้อดีของการปลูกมันหวานญี่ปุ่น คุณจิม ได้บอกว่า ” มีเวลาเป็นของตัวเองสามารถจัดสรรเวลาได้เอง รายได้ดี และการเก็บรักษาหัวมันก็สามารถเก็บได้เป็นเดือน สามารถนำไปแปรรูปอาหารได้หลายอย่าง รสชาติดี เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่อิสระ สามารถทำงานที่บ้านของตัวเองได้ ” สำหรับเพื่อนๆเกษตรกรท่านใดที่มองหาอาชีพเสริมอยู่ การปลูกมันหวานญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจมากเลยค่ะ เพื่อนๆลองศึกษาดูนะคะ

สำหรับท่านใดสนใจในเรื่องของการปลูกมันหวานญี่ปุ่น สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณจีรศักดิ์ สาที (คุณจิมมี่) เบอร์โทรติดต่อ : 080-705 2570  Facebook : มันหวานญี่ปุ่น ไร่นายจิม

เขียนโดย : แนวทางเกษตรเกร็ดความรู้

ภาพจากรายการ : เกษตรกรไทยสร้างรายได้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่