ทำน้ำหมักง่ายๆไล่เเมลง ด้วย สูตรใบสาบเสือ+ใบเตย

0
179

สวัสดีครับกลับมาพบกันอีกครั้งกับเว็บไซต์ของเราศูนย์รวมไอเดียเกษตร ที่มีเรื่องราวเกษตรมากมายมานำเสนอผู้อ่านสำหรับเป็นความรู้ ในวันนี้เรามีบทความดีๆมาฝากกันเช่นเดิมครับ วันนี้จะพาไปดูการทำน้ำหมักให้ง่ายๆสำหรับใช้ไล่ศัตรูพืชและเเมลงต่างๆ โดยใช้ใบสาบเสือและใบเตย ด้วยธรรมชาติปลอดสารพิษ  เทคนิคนี้เป็นผลงานของ อ.สุทัศน์ อุพลเถียร เจ้าของสวนสไบนางจังหวัดมหาสารคาม จะมีรายละเอียดและขั้นตอนการทำเป็นยังไงนั้นเราไปรับชมกันเลยครับ

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับสมุนไพร 2 ชนิดที่ใช้ในการทำน้ำหมักครั้งนี้ครับ

ต้นสาบเสือ มีกลิ่นฉุน สังเกตง่ายๆจะไม่เห็นเเมลงต่างๆเกาะตามต้นสาบเสือ และไม่มีสัตว์อื่นรบกวนหรือกัดแทะต้นสาบเสือเลยแม้แต่น้อย นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณทางยามากมายที่เป็นประโยชน์ต่อคน

ต้นใบเตยหอม  ลักษณะมีใบหนาแตกกันเป็นกอ ใบมีรสหอม สรรพคุณทางยามากมายเป็นประโยชน์ต่อคน และข้อสังเกตคือใบเตยนั้นจะไม่มีสัตว์รบกวนกัดแทะใบ จึงมั่นใจได้ว่าใบเตยหอมนั้นเเมลงต่างๆไม่ชอบ

เตรียมอุปกรณ์สำหรับทำน้ำหมัก

–  ถังน้ำพร้อมฝาปิดสำหรับหมักและน้ำเปล่า 6 ลิตร  , เชื้อจุลินทรีย์ EM   ,  กากน้ำตาล (ทั้งหมดนี้เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องมี )

มีด ,เขียง ใช้สำหรับหั่น (สามารถหาอุปกรณ์อื่นทดแทนได้ )

ใบเตยหอม และ ใบสาบเสือ

วิธีการทำ

1 หั่นใบเตยและใบสาบเสือให้เป็นชิ้นเล็กพอประมาณ (ขั้นตอนนี้หากสามารถหั่นเป็นชิ้นเล็กได้ยิ่งดีครับเนื่องจากสามารถย่อยสลายได้ง่าย)

นำกากน้ำตาลและจุลินทรีย์เทผสมลงไปในน้ำ  โดยใช้อัตราส่วน อย่างละประมาณ 2 แก้ว หรือประมาณ 250 มิลลิลิตร หลังจากนั้นคนให้เข้ากัน

3 นำใบสาบเสือและใบเตยหอมที่หั่นไว้แล้วเทลงในถังน้ำ โดยต้องกะระยะให้น้ำท่วมใบสาบเสือและใบเตยที่เตรียมไว้พอประมาณ (เมื่อเสร็จแล้วให้ปิดฝาและนำไปเก็บรักษาในขั้นตอนต่อไป )

วิธีการเก็บรักษาและระยะเวลา

เมื่อเสร็จจากขั้นตอนการทำแล้วน้ำหมักนี้จะต้องหมักไว้ประมาณ 2 สัปดาห์ เพื่อที่จะให้สารต่างๆจากใบเตยหอมและใบสาบเสือนั้นได้ละลายกับน้ำเพื่อเป็นน้ำหมักได้มีประสิทธิภาพ และควรเปิดฝาทุกๆวันวันละ 1 นาที เมื่อครบ 2 สัปดาห์แล้วก็สามารถนำน้ำหมักนี้ไปใช้งานได้เลย

วิธีการใช้งานเบื้องต้น

ใช้น้ำหมักผสมน้ำใช้รดน้ำต้นไม้ได้ทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นไม้ดอกและไม้ผลต่างๆนั้นก็สามารถใช้งานได้ โดยใช้อัตราส่วน 100 CC ต่อน้ำ 10 ลิตรใช้รดและฉีดพ่นได้ หรือเพิ่มลดได้ตามความเหมาะสม

เป็นยังไงบ้างครับผู้อ่านหวังว่าเรื่องนี้จะถูกใจทุกๆคนด้วยนะครับ  สำหรับท่านใดที่กำลังหาวิธีกำจัดศัตรูพืชพวกสัตว์ต่างๆอยู่นั้นก็สามารถนำวิธีนี้ไปทดลองใช้ดูได้นะครับ  เนื่องจากวิธีนี้เป็นวิธีที่ปลอดสารพิษเป็นธรรมชาติกับสิ่งแวดล้อมและทำง่าย ทางเราจึงอยากให้ทุกท่านนั้นได้นำไปทดลองใช้ดูครับหากได้ผลดียังไงนั้นก็สามารถคอมเม้นตอบกลับเพื่อเป็นความรู้ให้กับผู้ที่กำลังทดลองใช้ท่านอื่นๆต่อไปครับ  สำหรับวันนี้ขอบคุณทุกๆคนที่ติดตามรับชมหวังว่าคงพบเจอกันใหม่กับบทความเกษตรเรื่องใหม่ต่อไปนะครับ

ที่มา  แนวทางเกษตรเกร็ดความรู้ 

คลิปช่อง 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่