จุลินทรีย์ EM จากผลไม้สุก

0
82

สวัสดีสมาชิกผู้ทำเกษตรทั้งหลายค่ะ ยินดีต้อนรับเข้าสู่เพจแนวทางเกษตร เกร็ดความรู้ วันนี้เรามีวิธีการทำจุลินทรีย์ EM จากผลไม้สุกมาฝากชาวสวนกันทั้งหลาย ท่านไหนที่กำลังมองหาจุลินทรีย์  EM จากผลไม้สุก เป็นจุลินทรีย์ที่ไว้ใช้งานในสวนผักของท่านเข้ามาถูกที่กันแล้วค่ะ เนื้อหาจะเป็นอย่างไร เราไปชมกันค่ะ

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1.ผลไม้สุก เช่น กล้วย ฟักทอง แตงโม หรือมะม่วงสุก 2-3 อย่างก็ได้ รวมกันแล้วประมาณ 4 กิโลกรัม

2.กากน้ำตาล

3.น้ำเปล่าสะอาด

4.ไม้คน

5.ถังหมักพร้อมฝาปิด

6.มีด

วิธีการทำ

1.หั่นผลไม้สุกที่เตรียมไว้ลงไปในภาชนะ ซึ่งในการหั่นผลไม้เราจะใช้ทุกส่วนทั้งเปลือก เนื้อผลไม้ และเมล็ด

2.เมื่อหั่นผลไม้สุกลงไปแล้ว จะเติมกากน้ำตาลในปริมาณ 100 ซีซี เพื่อที่จะเป็นอาหารจุลินทรีย์ในการเริ่มต้น(ถ้าไม่มีกากน้ำตาลสามารถใช้น้ำตาลทรายแดงแทนได้ ส่วนการใช้น้ำตาลทรายแดงจะทำให้สีของจุลินทรีย์ผลไม้สุกที่ใช้ทดแทน EM จะมีสีค่อนข้างที่จะจางนิดหนึ่ง แต่ก็สามารถใช้ได้เหมือนกัน)

3.เติมน้ำลงไปในปริมาณที่เราต้องการจะทำ (ถ้าเราจะทำปริมาณ 20 ลิตร ก็เติมน้ำลงไปในปริมาณ 20 ลิตร ได้เลย)

4.ใช้ไม้คนเพื่อที่จะทำให้กากน้ำตาลละลายน้ำได้ดี

5.หลังจากคนเสร็จ นำฝามาปิดถังให้สนิท

การดูแลรักษา

การดูแลรักษาจะเก็บถังน้ำหมักไว้ในที่ร่ม เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ หลังจากนั้นเราก็สามารถนำหัวเชื้อจุลินทรีย์ EM จากผลไม้สุกมาใช้งานได้เลย ส่วนในขั้นตอนการหมักไม่ควรที่จะเป็นฝาถังหรือคนน้ำ

การนำไปใช้งาน

การนำไปใช้งานหลังจากที่เราทำการหมักเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ จะกรองส่วนเฉพาะที่เป็นน้ำไปใช้งานเหมือน EM ทั่วไป คือ ช่วยในเรื่องของการบำรุงพืชผักต่างๆที่เราปลูก การหมักอาหารสัตว์ การทำปุ๋ยหมัก หรือเป็นการใช้บำบัดน้ำเสีย ดับกลิ่นห้องน้ำ เป็นต้น  สำหรับอัตราส่วนการนำไปใช้งานเรานำไปผสมน้ำ รดพืชผัก หรือผสมน้ำที่จะฉีดพ่นพืชผัก เราก็ใช้ในอัตราส่วน 20 ซีซี : น้ำ 1 ลิตร ส่วนการทำปุ๋ยหมักเราจะใช้ผสมกับกากน้ำตาล เพื่อที่จะเร่งในขบวนการย่อยสลายปุ๋ยหมักถ้าเกิดเราใช้จุลินทรีย์ EM จากผลไม้สุกที่เข้มข้นในขบวนการย่อยสลายจะเร็วขึ้น เพราะว่าการขยายตัวของจุลินทรีย์จะมีมาก ส่วนระยะเวลาที่สามารถเก็บไว้ใช้งานจะมีระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี นับจากวันที่ให้อาหารครั้งสุดท้ายถ้าเกิดจะเลย 1 ปี ไปก็ให้อาหารใหม่เพื่อที่จะให้จุลินทรีย์มีกาขยายตัวและสามารถทำไป ใช้ไปเรื่อยๆได้ไม่มีที่สิ้นสุด

จุลินทรีย์ EM จากผลไม้สุก จะเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการลดต้นทุนการผลิตเพื่อที่จะทำให้ท่านทำการเกษตรโดยที่ต้นทุนยังต่ำอยู่ได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในเรื่องของการทำการเกษตร การทำปุ๋ย การบำบัดน้ำเสีย การเลี้ยงสัตว์ และสามารถที่จะทำจุลินทรีย์ EM จากผลไม้สุก ไว้ใช้งานเองได้ ลองดูกันนะคะ หากชื่นชอบบทความนี้อย่าลืมช่วยกันกดไลค์กดแชร์เพื่อส่งต่อสาระดีๆแบบนี้ไปให้เพื่อนๆของท่านกันค่ะ

เขียนโดย แนวทางเกษตร เกร็ดความรู้

 

 

 

 

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่