น้ำหมักปุ๋ยถั่วเน่า บำรุงการเจริญเติบโตของพืช ได้ผล 100%

0
140

สวัสดีสมาชิกมิตรรักแฟนเพจทุกท่านค่ะ ยินดีต้อนรับสมาชิกเก่าและสมาชิกใหม่เข้าสู่เพจแนวทางเกษตร เกร็ดความรู้ สำหรับบทความนี้เราจะพาเพื่อนๆไปดูวิธีการทำปุ๋ยถั่วเน่า บำรุงการเจริญเติบโต ซึ่งปุ๋ยถั่วเน่า คือ ปุ๋ยที่ได้จากการหมักเมล็ดถั่ว ในเมล็ดถั่วแห้งจะเป็นถั่วชนิดไหนก็ตามจะมีสารอาหารอยู่หลายชนิด เราสามารถที่จะนำมาหมักแล้วใช้ประโยชน์ในเรื่องของการบำรุงต้นพืชที่เราปลูกได้ เป็นการลดการพึ่งพาปุ๋ยเคมีได้เป็นอย่างดี จะมีรายละเอียดขั้นตอนในการทำอย่างไรนั้น เราไปติดตามชมกันเลยค่ะ

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1.เมล็ดถั่วเขียวแห้งครึ่งกิโลกรัม (สามารถใช้ถั่วชนิดไหนก็ได้)

2.น้ำตาลทรายแดง

3.น้ำซาวข้าว 2 ลิตร

4.ถังหมักพร้อมฝาปิด

วิธีการทำ

1.เทเมล็ดถั่วแห้งลงไปในถังหมัก

2.นำน้ำตาลทรายแดงเทลงไป

3.หลังจากนั้นเทน้ำซาวข้าวเติมลงไป (โดยไม่จำเป็นต้องคนส่วนผสมให้เข้ากันก็ได้ เพราะน้ำตาลจะละลายไปเองโดยธรรมชาติ)

4.ทำการปิดฝาถังหมักให้เรียบร้อย

การเก็บรักษา

สำหรับการเก็บรักษา เมื่อเราทำน้ำหมักเสร็จก็จะนำไปเก็บในที่ร่มปิดฝาให้สนิท และรอระยะเวลาในการหมักเพื่อที่นำไปใช้งาน ซึ่งระยะเวลาในการหมักเราจะหมักประมาณ 1 เดือน หรือสังเกตจากเมล็ดถั่วถ้าเกิดเมล็ดถั่วเริ่มยุ้ยแล้วก็สามารถที่จะนำไปใช้งานได้เลย

การนำไปใช้งาน

วิธีการนำไปใช้งาน ปุ๋ยถั่วเน่าจะสามารถนำไปใช้งานอยู่ได้ 2 ลักษณะ คือ 1.จะนำไปใช้เป็นปุ๋ยรองพื้น รองก้นหลุมก่อนปลูก ซึ่งการรองก้นหลุมก่อนปลูกเราจะใช้ในประมาณ 1 ช้อน หรือประมาณ 10 – 15 ซีซี ต่อ 1 หลุมปลูก 2.การนำไปใช้งานเป็นปุ๋ยทางดินให้กับพืช โดยการนำไปเจือจางกับน้ำซึ่งอัตราส่วนในการเจือจางกับน้ำ คือ 20 ซีซี ต่อ น้ำเปล่า 10 ลิตร ใช้รดบริเวณของโคนต้นไม้ โคนพืชผักสวนครัวของเรา

ข้อควรระวัง

ข้อควรระวังในการใช้ปุ๋ยถั่วเน่า ในกรณีที่เราจะใช้เป็นปุ๋ยทางดินเราควรที่จะทำการเจือจาง โดยการผสมกับน้ำก่อนไม่ควรที่จะใช้น้ำปุ๋ยไปรดโดยตรงกับพืชผัก เพราะปุ๋ยถั่วเน่าจะทำให้พืชผักเหลือง หรืออาจตายได้

ปุ๋ยถั่วเน่า บำรุงการเจริญเติบโตของพืช เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับท่านที่สนใจอยากจะทำเกษตรอินทรีย์และผลิตปุ๋ยไว้ใช้เอง ซึ่งสามารถที่จะใช้ทดแทนปุ๋ยเคมีได้ เพราะช่วงนี้ปุ๋ยเคมีมีราคาที่ค่อนข้างจะสูง และมีความปลอดภัย ส่วนวัตถุดิบสามารถที่จะหาได้ง่าย ทำได้ง่ายอีกด้วย ที่สำคัญปุ๋ยถั่วเน่าสามารถที่จะใช้ได้กับพืชผักสวนครัวทุกชนิด หากท่านมีเมล็ดถั่วแห้งหรือจะเป็นเมล็ดถั่วชนิดไหนก็ตามท่านสามารถที่จะมาทดลองทำปุ๋ยถั่วเน่าวิธีนี้ได้เลยค่ะ หากอ่านบทความนี้แล้วยังไม่ค่อยเข้าใจขั้นตอนการทำ ท่านสามารถรับชมวิดีโอที่แนบลิงค์มาด้านล่างนี้กันได้นะคะ ในวิดีโอของเรานั้นบอกขั้นตอนการทำอย่างละเอียด อย่าลืมกดไลค์กดแชร์กันด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

เขียนโดย แนวทางเกษตร เกร็ดความรู้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่