ขยายพันธุ์ไผ่บงหวานด้วยข้อตา

0
131

ทักทายสมาชิกผู้ทำเกษตรทุกๆท่านด้วยค่ะ ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ me-panya.com ศูนย์รวมบทความสาระความรู้ต่างๆเกี่ยวกับเกษตรทั่วทุกด้าน แน่นอนว่ามาพบกับเรา ก็ต้องมีความรู้มาเผยแพร่ให้เพื่อนๆกันแน่นอน เรื่องที่เรายกมานำเสนอในวันนี้ เป็นเคล็ดลับเกี่ยวกับการขยายพันธ์ุไผ่บงหวานด้วยข้อตา ซึ่งไผ่บงหวานเป็นไผ่อีกสายพันธ์ุหนึ่งที่เราปลูกไว้รับประทานหน่อ โดยลักษณะเด่นของไผ่บ่งหวาน คือ หน่อจะมีรสชาติดี หวานกรอบ มีลักษณะคล้ายๆกับยอดมะพร้าวซึ่งเป็นที่นิยมของตลาด ในการหาซื้อต้นพันธ์ุไผ่บงหวานราคาค่อนข้างที่จะสูงอยู่ สำหรับการขยายพันธ์ุจะมีอยู่หลายวิธี เช่น การแยกเหง้า การตอนกิ่ง โดยวันนี้เราจะมาชำไผ่บงหวานด้วยข้อตา สามารถที่จะทำได้ง่าย มีการเจริญเติบโตได้ดี และสามารถที่จะทำได้ในปริมาณที่เยอะอีกด้วยค่ะ จะมีขั้นตอนในการทำอย่างไรนั้นเราไปรับชมกันเลยค่ะ

 

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1.ถุงเพาะ ขนาด 3×10 นิ้ว

2.กรรไกรตัดกิ่ง

3.ไตรโคเดอร์มา

4.น้ำเปล่า และบัวรดน้ำ

5.ดินปลูก

6.ข้อตาไผ่บงหวาน

การเลือกกิ่งไผ่

สำหรับการเลือกกิ่งไผ่ที่จะไปชำ จะเลือกเอากิ่งที่ไม่แก่เกินไปและไม่อ่อนเกินไปโดยจะสังเกตจากใบที่เริ่มกางแล้วเราก็สามารถที่จะตัดไปชำได้เลย เมื่อเราตัดกิ่งไผ่มาแล้วก็จะเตรียมข้อตาสำหรับที่จะชำ ซึ่งจะตัดจากด้านล่างห่างจากข้อตาประมาณ 2 เซนติเมตร ส่วนด้านบนก็จะห่างจากข้อตาประมาณ 2-3 เซนติเมตร เราก็สามารถที่จะนำไปชำได้เลย

การเตรียมดินปลูก

การเตรียมดินเพื่อที่จะมาชำไผ่บงหวาน ซึ่งจะเป็นดินปลูกทั่วไปก็สามารถนำมาใช้ได้ หรือจะเป็นดินบริเวณโคนต้นไม้ซึ่งจะมีซากอินทรีย์วัตถุในดินค่อนข้างที่จะเยอะ เราก็สามารถที่จะนำมาใช้ได้เช่นกัน

ประโยชน์ของไตรโคเดอร์มา

ส่วนไตรโคเดอร์มาเราจะนำมาใช้เพื่อป้องกันเชื้อรา โดยทั่วไปแล้วการชำไผ่ การชำข้อตาไผ่จะมีปัญหาเรื่องการเน่าและไม่เกิดราก รากไม่งอก จะเกิดจากปัญหาเรื่องของเชื้อราเข้าทำลายซึ่งเราจะใช้ไตรโคเดอร์มาผสมน้ำและนำไปแช่ข้อตาไผ่ไว้ก่อน สำหรับท่านไหนที่ไม่มีไตรโคเดอร์มาถ้าจะชำกิ่งไผ่ควรจะมีตัวป้องกันเชื้อราหรือจะสารอย่างอื่นก็ได้

วิธีการทำ

1.ในการเตรียมน้ำเพื่อที่จะแช่ข้อตาไผ่ หรือใช้ในการรดเราจะเตรียมน้ำมา 5 ลิตร ผสมกับไตโคเดองร์มา 500 ซีซี โดยการเทลงไปผสมกันได้เลย

2.นำข้อตาไผ่ลงไปแช่ในน้ำที่เราเตรียมไว้แล้ว โดยจะแช่ไว้ประมาณ 10-20 นาที

3.นำดินปลูกใส่ไปในถุงเพาะครึ่งถุงก่อน แล้วนำกิ่งไผ่ที่แช่น้ำไว้ขึ้นมาชำควรตั้งกิ่งไผ่ให้ตรง จากนั้นใส่ดินเพิ่มลงไปให้เต็มถุงแล้วใช้นิ้วกดลงไปพอประมาณ เพื่อที่จะให้กิ่งไผ่แน่นไม่มีการโยก

 

4.เมื่อเรานำชำลงถุงเรียบร้อยแล้ว ก็ทำการรดน้ำโดยนำน้ำไตรโคเดอร์มาที่เราแช่ข้อตามาใช้รดให้ชุ่มพอประมาณ

การดูแลรักษา

สำหรับการดูแลรักษา จะเก็บไว้ในเรือนเพาะชำหรือเก็บไว้ในที่ร่มโดยรดน้ำเป็นประจำอย่างน้อยวันละ  1 ครั้ง การชำไผ่บงหวานด้วยข้อตาจะใช้เวลาประมาณ 45 วันถึงจะพร้อมที่นำไปปลูกได้ ส่วนลักษณะในการสังเกตว่าไผ่บงหวานพร้อมที่จะนำไปปลูก คือ รากจะงอกเต็มถุงภายใน 45 วัน แล้วเราก็สามารถที่จะนำไปปลูกได้เลย นอกจากนั้นส่วนที่เป็นยอดหรือเป็นใบจะเริ่มมีการแตกขึ้น โดยไผ่บงหวานเป็นไผ่ที่มีลักษณะค่อนข้างที่จะเล็กเราสามารถที่จะเก็บไว้ในถุงได้ ถ้าเกิดเราไม่พร้อมที่จะปลูกเมื่อเราทำเสร็จเรียบร้อยเเล้วสามารถที่จะเก็บไว้ในถุงได้นานเป็นปี

การขยายพันธุ์ไผ่บงหวานด้วยข้อตา เป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่สามารถที่จะนำมาใช้ได้กับไผ่ที่มีลำค่อนข้างที่จะเล็กและทำให้เราสามารถที่จะทำงานได้ง่ายขึ้น เป็นวิธีการขยายพันธ์ุเพื่อที่จะนำไปปลูกให้ได้จำนวนที่มากขึ้น ซึ่งเป็นการลดต้นทุนอีกด้วยค่ะ เพื่อนๆสามารถนำวิธีนี้ลองไปทำกันได้นะคะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน หากไม่เข้าใจสามารถรับชมวิดีโอที่แนบมาด้านล่างนี้กันได้ ซึ่งทีมงานเราได้ถ่ายทำขั้นตอนการทำอย่างละเอียดเอาไว้อยู่ภายในคลิปค่ะ

เขียนโดย แนวทางเกษตร เกร็ดความรู้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่