ทำไม ต้องใช้ปูนขาว โรยดินก่อนปลูกพืช

0
109

สวัสดีสมาชิกผู้ทำเกษตรทุกท่านด้วยนะคะ ขอต้อนรับเข้าสู่เพจแนวทางเกษตร เกร็ดความรู้ ศูนย์รวมบทความไอเดียต่างๆด้านเกษตรโดยเฉพาะ สำหรับวันนี้เรามีเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับข้อสงสัยทำไมต้องใช้ปูนขาว โรยดินก่อนปลูกพืช  สำหรับการทำสวนมีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องปรับสภาพดินให้มีความพร้อมสำหรับปลูกพืช  จะมีรายละเอียดอย่างไรนั้นเราไปชมกันเลยค่ะ

การที่เราโรยปูนขาวลงในดินที่เป็นแปลงปลูกต้นไม้นั้น เพื่อจะช่วยในเรื่องการปรับสภาพดินให้มีค่าความความเป็นกรดสูง ดังนั้นก่อนที่เราจะโรยปูนขาว ควรที่ตรวจสอบค่าความเป็นกรดเป็นด่างในดินก่อน เพื่อที่จะทำให้ดินมีค่าความเป็นกลาง สำหรับท่านที่จะปลูกพืชผัก แปลงปลูกควรจะทำการขุดร่องดินแล้วยกร่องด้วย เพื่อที่จะไม่ให้น้ำขัง ซึ่งผักส่วนใหญ่จะชอบน้ำ(ความชื้นสูง) แต่ไม่ชอบน้ำขัง ดังนั้น การขุดดินตากหลายๆแดด จะเป็นวิธีการเตรียมแปลงปลูกผักที่ดี และจะช่วยกำจัดเชื้อโรคอีกด้วยค่ะ

อีกอย่างหนึ่งจะช่วยปรับความเป็นกรดของดิน ซึ่งในกรณีดินที่เปรี้ยว เพราะปูนขาวจะมีฤทธิ์เป็นด่างอ่อนๆ โดยในพื้นที่บริเวณทุ่งนา ดินที่มีน้ำท่วมขังนั้น การย่อยสลายของซากพืชซากสัตว์จะทำให้ดินมีฤทธิ์ความเป็นกรดเพิ่มขึ้น จึงควรที่จะใส่ปูนขาวก่อนปลูกพืชและอีกอย่างหนึ่งจะช่วยกำจัดโรคบางชนิดอีกด้วย

สำหรับคุณสมบัติของปูนขาวจะช่วยปรับสภาพดิน แก้ปัญหาดินที่เป็นกรด แต่เราจะรู้ได้ยังไงว่าพื้นที่ดินบริเวณไหนที่เป็นกรด คือ พืชส่วนใหญ่ชอบดินที่มีความเป็นอ่อนๆ ค่า PH ประมาณ 6-7 ถ้าปีที่ผ่านมาเราสามารถปลูกพืชได้ผลผลิตดีแล้วไม่ควรที่จะนำปูนขาวมาใส่เพิ่มอีก มีนักการเมืองปูพรมโฆษณาเรื่องนี้แล้วก็ตั้งงบประมาณ

เพื่อที่จะซื้อปูนขาวแจกชาวบ้าน นั่นแหละคือเหตุผลบางทีที่บอกว่าปุ๋ยวิทยาศาสตร์จะทำให้ดินเป็นกรด โดยปุ๋ยวิทยาศาสตร์ปกติจะมีค่า pH ประมาณ  7.2-7.8 ค่ะ ซึ่งปุ๋ยอินทรีย์ก็มีค่า PH ประมาณนี้เหมือนกัน เราควรที่จะใช้ปูนขาวหรือไม่ควร ถ้าเกิดจะใช้ปูนขาวอยากให้ใช้เพราะเหตุผลอยากจะได้รับธาตุอาหารรองมากกว่า

อาทิเช่น จำพวกแคลเซียม แมกนีเซียม ซึ่งหากใช้ด้วยเหตุผลนี้ก็จะใช้ในอัตราส่วน 2 กก./ไร่ก็พอ โดยเลือกใช้ปุ๋ยที่มีรายละเอียดบอกข้างกระสอบว่ามีแคลเซียม กับแมกนีเซียมก็พอ ไม่จำเป็นต้องใช้ปูนขาวซึ่งเราจะใช้ปูนขาวกันจริงๆ จังๆ ก็ต่อเมื่อเราปลูกพืชแล้วไม่ได้รับผลผลิตเลย ควรที่จะให้หมอดินมาวิเคราะห์หากพบว่าดินเป็นกรดมาก จึงจะต้องใช้ปูนขาวและจะต้องคำนวณปริมาณให้มีความเหมาะสมกับดินด้วย

เขียนโดย แนวทางเกษตร เกร็ดความรู้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่