น้ำหมักหอยเชอรี่ สูตรบำรุงนาข้าว เร่งข้าวแตกกอไว

0
159

ขอต้อนรับทุกท่านเข้าสู่เพจ แนวทางเกษตร เกร็ดความรู้ครับ วันนี้มีไอเดียการทำน้ำหมักหอยเชอรี่มาฝากกันครับ โดยน้ำหมักหอยเชอรี่เป็นปุ๋ยน้ำชนิดหนึ่งที่ทำมาจากหอยเชอรี่ สามารถนำไปใช้ประโยชน์กับต้นพืชได้ แต่โดยปกติแล้วหอยเชอรี่นั้นจะเป็นศัตรูของต้นข้าว มักจะระบาดในช่วงที่เราทำนาข้าว เราจึงจำเป็นจะต้องเก็บออกมาเพื่อทำลาย แต่เราจะไม่กำจัดครับ เราจะนำมาทำประโยชน์ให้กับต้นพืชหรือต้นข้าวของเรา

คุณสมบัติของหอยเชอรี่ จะมีสารอาหารที่ค่อนข้างจะหลากลาย เช่น โปรตีน กรดอะมิโน และแร่ธาตุต่างๆ เป็นต้น ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ได้มาจากการย่อยสลายของเนื้อหอย ส่วนของเปลือกหอยเชอรี่ มีสารอาหารแคลเซียม ฟอสเฟต เมื่อเปลือกหอยย่อยสลายแล้ว จะกลายเป็นฟอสฟอรัสมีคุณสมบัติช่วยบำรุงผลและลำต้น

น้ำหมักสูตรนี้สามารถบำรุงการเจริญเติบโตของพืชได้ทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นระยะต้นกล้าก็จะช่วยในการแตกกอ และเจริญเติบโตได้ดีขึ้น ส่วนอยู่ในระยะที่กำลังเจริญเติบโตก็จะช่วยให้ใบเขียวสดและสังเคราะห์แสงได้ดีขึ้น ส่วนในระยะออกผล สารแคลเซียมและโปรตีนทำให้ติดดอกออกผลได้ดี

อุปกรณที่ต้องเตรียม

1.หอยเชอรี่ 1 กก.

2.จุลินทรีย์เปลือกสับปะรด 200 ซีซี (หากไม่มีสามารถใช้จุลินทรีย์ชนิดอื่นได้ครับ)

3.กากน้ำตาล 500 ซีซี

4.น้ำเปล่า

5.ไม้สำหรับคนส่วนผสม

6.ถังหมักพร้อมฝาปิด

ขั้นตอนการทำ

1.ทำการทุบหอยเชอรี่ให้แตก

2.เติมกากน้ำตาลลงไป 500 ซีซี

3.เติมจุลินทรีย์สับปะรด 200 ซีซี

4.คนส่วนผสมให้เข้ากัน

5.หากมีความเหนียวหนืดมากเกินไป ให้เติมน้ำเปล่าลงไปเล็กน้อยพอท่วมหอยเชอรี่

6.คนส่วนผสมให้เข้ากันอีกครั้ง จากนั้นเทส่วนผสมทั้งหมดลงไปในถังหมัก

การเก็บรักษา 

เมื่อเทส่วนผสมลงถังหมักเรียบร้อยแล้ว ทำการปิดฝา ตั้งไว้ในที่ร่ม หากระหว่างการหมัก มีกลิ่นเหม็น ให้เติมกากน้ำตาลเพิ่มลงไป ใช้ระยะเวลาหมักประมาณ 60 วัน จึงจะนำไปใช้งานได้

การนำไปใช้งาน

การกรองเอาส่วนน้ำไปใช้งาน วิธีการนำไปใช้งานจะแบ่งออกเป็น 2 วิธี วิธีแรกคือการฉีดพ่น อัตราส่วน 20 ซีซี : น้ำ 20 ลิตร ส่วนอีกวิธีก็คือการผสมน้ำนำไปรดบริเวณโคนต้น อัตราส่วน 50 ซีซี : น้ำ 20 ลิตร ส่วนกากที่เหลือเราจะนำไปทำเป็นปุ๋ยบำรุงต้นไม้ผลได้ โดยการโรยรอบๆบริเวณโคนต้น โดยน้ำหมักสูตรนี้ควรจะใช้ 2 สัปดาห์/ครั้ง และสามารถใช้ได้กับพืชทุกประเภทครับ

สำหรับเกษตรกรท่านไหนที่พบปัญหาหอยเชอรี่มารบกวนนาข้าว นำหอยเชอรี่มาทำเป็นปุ๋ยดีกว่าที่จะใช้สารเคมีกำจัดกันนะครับ ได้ทั้งปุ๋ยแถมยังได้กำจัดหอยเชอรี่อีกด้วย ต้นทุนถูก ทำง่าย ได้ผลดี ลองทำกันดูนะครับ

เขียนโดย แนวทางเกษตร เกร็ดความรู้

ชมคลิปประกอบการทำได้นะครับ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่