13 ประโยชน์ จากการใช้มูลไส้เดือน บำรุงพืช

0
29

สวัสดีสมาชิกมิตรรักแฟนเพจทุกท่านค่ะ ยินดีต้อนรับสมาชิกเก่าและสมาชิกใหม่เข้าสู่เพจแนวทางเกษตร เกร็ดความรู้ สำหรับบทความนี้เราจะพาเพื่อนๆไปดู 13 ประโยชน์จากการใช้มูลไส้เดือนบำรุงพืช โดยมูลไส้เดือนจะเต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่มีประโยชน์จำนวนมหาศาล ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้นไม้ของท่านต้องการ เมื่อเราผสมมูลไส้เดือนในปริมาณเล็กน้อยกับวัสดุที่จะใช้ปลูก ได้แก่ การนำไปผสมกับดินในอัตราส่วน 1:4 (มูลไส้เดือน:วัสดุที่จะใช้ปลูก) เราก็จะได้ดินที่มีความอุดมสมบูรณ์ สำหรับประโยชน์ของมูลไส้เดือนจะมีอะไรบ้างเราไปดูกันค่ะ

เมื่อนำมูลไส้เดือนไปใช้จะช่วยสร้างโอเอซิสหรือรักษาความชื้นที่เหมาะสำหรับการทำงานของแบคทีเรีย และรับผิดชอบการย่อยสลายสารชีวภาพแปรรูปเป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับพืช โดย 13 ประโยชน์ของมูลไส้เดือน ดังนี้

1.แบคทีเรียในระบบย่อยอาหารของไส้เดือนจะช่วยผลิตตัวควบคุมการเจริญเติบโตของพืชผัก และฮอร์โมนที่มีเพิ่มเติมจะช่วยรับผิดชอบการเร่งเซลล์พืชเพื่อให้ขยายและแบ่งตัว โดยจะมีถึงจำนวน 10,000 เท่าในมูลไส้เดือนมากกว่าในดินที่ผสมทั่วไป

2.มูลไส้เดือนจะมีความสมบูรณ์ที่ลงตัวได้ดีระหว่างสารชีวภาพและช่องว่างอากาศ ซึ่งเป็นความสมดุลที่เหมาะสำหรับให้รากพืชที่มีความเปราะบางชอนไชลงไปได้อย่างง่ายเพื่อหาสารอาหารและน้ำ ยิ่งถ้ามีรากจำนวนมากเท่าไหร่ พืชก็จะสามารถรวบรวมอาหารและน้ำได้มากขึ้นเท่านั้น และจะช่วยให้มีความอุดมสมบบูรณ์อีกด้วย

3.สำหรับต้นไม้ที่ปลูกในกระถางเป็นเวลานานๆ ปุ๋ยของมูลไส้เดือนจะไม่ทำให้ดินแข็งสามารถที่จะช่วยยืดระยะเวลาการปลูกออกไปได้ดี โดยไม่ต้องทำการเปลี่ยนกระถาง

4.มูลไส้เดือนดินเป็นปุ๋ยที่มีความปลอดสารพิษ 100% โดยจะไม่มีผลต่อคน สัตว์ลี้ยง และสภาพแวดล้อม

5.กรณีที่ใช้มูลไส้เดือนผสมดิน เพื่อที่จะช่วยเพิ่มอากาศในดินทำให้ดินมีความร่วนซุยและจะช่วยในการถ่ายเทน้ำและอากาศได้สะดวกยิ่งขึ้น

6.กรณีที่ใช้มูลไส้เดือนผสมทราย เพื่อที่จะช่วยเพิ่มเนื้อดิน ให้ดินสามารถเก็บรักษาความชุ่มชื้น เพิ่มธาตุอาหารในดิน และช่วยลดการชะล้างธาตุอาหารของน้ำ

7.มูลไส้เดือนดินสามารถที่จะช่วยเก็บความชุ่มชื้นและสามารถที่จะปล่อยออกมาให้กับพืชได้อย่างช้าๆ เมื่อพืชต้องการเพื่อจะช่วยยืดระยะเวลาการให้น้ำแก่พืชได้นานขึ้น

8.มูลไส้เดือนดินช่วยลดปัญหาการสลายตัวของแร่ธาตุอาหารต่างๆ รวมทั้งเป็นตัวปลดปล่อยแร่ธาตุอาหารได้อย่างช้าๆ ทำให้ช่วยประหยัดปุ๋ย

9.ช่วยปกป้องดินไม่ให้มีสภาพโครงสร้างที่แน่นเข็งจนเกินไป และช่วยเติมอินทรียวัตถุในดินเพื่อให้ดินมีความร่วนซุย ซึ่งรากพืชจะสามารถแพร่ขยายได้อย่างกว้าง

10.โดยมูลไส้เดือนดินจะมีสารประกอบของกรดฮิวมิคซึ่งจะเป็นตัวกักเก็บธาตุอาหารที่จำเป็นต่อพืชได้หลายชนิด เช่น ฟอสฟอรัส (P) โพแทสเซียม (K) แคลเซียม(Ca) เหล็ก(Fe)และทองแดง (Cu) ซึ่งธาตุอาหารเหล่านี้จะถูกเก็บไว้อยู่ในรูปแบบของโมเลกุลของกรดฮิวมิค ซึ่งอยู่ในรูปพร้อมใช้งาน และจะถูกปลดปล่อยออกมาเมื่อพืชต้องการธาตุอาหาร

11.มูลไส้เดือนดินไม่มีของแถมที่ไม่พึงประสงค์อย่างเช่น ด้วง เชื้อราที่เข้าไปทำพืช และไม่ผลิตหญ้าที่จะกลายมาเป็นวัชพืช

12.มูลไส้เดือนดินนั้นมีโมเลกุลที่เล็กกว่า ปุ๋ยคอกทั่วไป ซึ่งต้นไม้จะสามารถดูดซับธาตุอาหารได้ง่ายและเร็วกว่า

13.มูลไส้เดือนดินเป็นปุ๋ยที่เย็นกว่าปุ๋ยคอกสามารถที่จะนำไปใช้กับต้นไม้ได้เลย โดยจะไม่มีผลกระทบกับต้นไม้ ต่างจากปุ๋ยคอกที่ต้องผ่านขบวนการหมักก่อนถึงสามารถที่จะนำมาใช้ได้

ที่มา : บทความจาก คุณเดชาวัจน์ พันจันทร์โชติ
https://teetatfarm.wordpress.com/knowledge/, https://goo.gl/AsAjJM, https://farmerspace.co/13

เขียนโดย แนวทางเกษตร เกร็ดความรู้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่