เทคนิคเสียบยอด มะม่วง เปลี่ยนเป็นพันธุ์ดี

0
63

ยินดีต้อนรับสมาชิกแฟนเพจ แนวทางเกษตร เกร็ดความรู้ทุกๆท่าน พบกับเราอีกเช่นเคย แน่นอนครับว่าเพจเราต้องมีสาระเกร็ดความรู้ที่น่าสนใจมาแบ่งปันให้เพื่อนๆทุกคนอยู่แล้ว สำหรับวันนี้จะพาทุกคนไปดูวิธีการขยายพันธุ์มะม่วงโดยการเสียบยอด เป็นเทคนิคจากอาจารย์นิติ ดวงวันทอง เจ้าของสวนเกษตรผสมผสานที่จะเป็นผู้ให้ความรู้ในวันนี้ครับ

ข้อดีของการเสียบยอดมะม่วง คือเราจะได้มะม่วงตรงตามสายพันธุ์ที่เราต้องการ มีความสะดวกสบายในการทำ และสามารถทำได้ในปริมาณมากหลายต้น โดยเทคนิคการเสียบยิดมะม่วงสามารถทำได้กับมะม่วงทุกสายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นมะม่วงสำหรับทานผลดิบหรือทานผลสุก วิธีการนี้ย่อมทำได้ทั้งหมดเลยครับ พร้อมแล้ว เราไปดูขั้นตอนการทำกันเลยครับ

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1.ต้นตอ

2.ยอดมะม่วงพันธุ์ดี

3.มีด

4.กรรไกรตัดกิ่ง

5.เทปพันธุ์กิ่ง

การเลือกต้นตอ

เราจะเลือกต้นตอที่ได้มาจากการเพาะเมล็ด เป็นมะม่วงสายพันธุ์พื้นบ้าน โดยจะต้องมีลักษณะลำต้นที่ตรง มีขนาดที่สามารถเสียบยอดได้แล้ว ประมาณเท่ากับดินสอ มีอายุประมาณ 1 ปี สาเหตุที่เลือกต้นตอที่ได้มาจากการเพาะเมล็ด เนื่องจากต้นตอเหล่านี้จะมีรากแก้ว โดยระบบรากแก้วจะมีไว้ยึดต้นมะม่วงตอนที่เราได้ทำการปลูกไปแล้วนั่นเอง ส่วนที่เลือกสายพันธุ์พื้นบ้านก็เพราะว่าระบบการหาอาหารและวิธีการหาอาหารของมะม่วงสายพันธุ์พื้นบ้านค่อนข้างที่จะหาอาหารเก่งและทนต่อสภาพแวดล้อมได้ดีครับ

การเลือกยอดมะม่วง

สำหรับการเลือกยอดมะม่วงพันธุ์ดี เราจะเลือกจากสายพันธุ์ที่เราชอบและต้องการปลูก โดยหลักการเลือกเลย เราจะเลือกยอดที่มีขนาดใกล้เคียงกับขนาดต้นต้อ และเป็นยอดที่พร้อมจะแตกตาใหม่ โดยให้สังเกตที่บริเวณซอกใบจเริ่มมีการโผล่ขึ้นมาพร้อมที่จะแตกตาใหม่ได้แล้ว แต่ข้อควรระวัง อย่าให้ตาใหม่ยาวมากกว่านี้ เพราะหากยาวกว่านี้ อาจจะเน่าก่อนที่แผลจะติดกันได้ครับ มันจะทำให้ยอดของเราเสียไปด้วย และสิ่งสำคัญที่สุดเลยก็คือเมื่อตัดมาใหม่แล้ว ให้ดำเนินการทำเลยครับ

ขั้นตอนการทำ

1.การเตรียมยอด ทำได้โดยการริดใบออก โดยปาดก้านใบออกให้หมดเพื่อที่จะง่ายต่อการพันเทป ความยาวของยอดไม่ควรจะใช้ยาวเกินไป เราจะใช้ความยาวไม่เกิน 3 นิ้ว เพื่อลดการคายน้ำ หากยาวมากกว่านี้ ก่อนที่แผลจะติดกันจะไม่มีน้ำไปเลี้ยงส่วนที่เป็นยอดได้นั่นเอง กรณที่จะทำหลายๆต้นพร้อมกัน เราสามารถที่จะเตรียมยอดไว้แล้วนำไปใส่ถุงพลาสติก จากนั้นใส่กระติกน้ำแข็งไว้ ก็สามารถที่จะทำได้ทีละหลายๆต้นครับ

2.การเตรียมต้นตอ เราจะทำการตัดตริงบริเวณใต้ใบชุดแรกเพื่อไม่ให้มีการแตกแขนงขึ้นมาใหม่

3.หลังจากตัดยอดเสร็จแล้ว ใช้มีดผ่าลงไปตรงกลางประมาณ 2 ซม. เป็นการเปิดแผลเพื่อเสียบยอดมะม่วงพันธุ์ดี

4.ใช้มีดปาดยอดมะม่วงพันธุ์ดีให้เป็นรูปลิ่ม โดยให้ปาดทั้ง 2 ด้าน ความยาวประมาณเดียวกันกับแผลที่เราปาดบนต้นตอครับ

5.นำยอดไปเสียบลงกับต้นตอให้ได้ในลักษณะนี้ครับ หากต้นตอกับยอดไม่เท่ากัน ส่วนของยอดเล็กกว่า ให้นำริมด้านใดด้านหนึ่งชิดกัน เพื่อให้ท่อน้ำเลี้ยงติดกัน

6.นำเทปมาพันให้แน่น ระวังอย่าให้มีการเคลื่อนได้ หากพันไม่แน่นอาจจะส่งผลให้เกิดการคายน้ำได้ เราจะพันไม่ให้โดนอากาศเลยครับ พันเสร็จแล้วก็ทำการผูกให้แน่น

การดูแลรักษา

เมื่อทำเสร็จแล้ว เราจะนำไปเก็บไว้ในเรือนเพาะชำ รดน้ำวันละ 1 ครั้ง รอจนกว่ายอดใหม่แตกออกมา ใช้ระยะเวลาประมาณ 3 -4 สัปดาห์ เมื่อเราสังเกตเห็นยอดใหม่เริ่มแทงออกมาแล้ว สังเกตได้จากจะมีสีขาวออกมาตรงซอกใบที่เราได้ชี้ให้ดูในตอนแรก เมื่อมีการงอกออกมาแล้ว เราจะต้องมาแกะเทปพันกิ่งออก เพื่อให้ลำต้นได้มีการเจริญเติบโตได้ต่อไป

หลังจากที่ยอดใหม่แตกออกมาแล้ว เราจะใช้ระยะเวลาอีกประมาณ 1 เดือน เพื่อเลี้ยงยอดใหม่ให้มีความสมบูรณ์ เมื่อแตกใบแก่เต็มที่แล้วเราจึงจะนำไปปลูกได้ รวมระยะเวลาตั้งแต่เสียบยอดไปจนถึงระยะที่สามารถปลูกได้ ใช้เวลารวมกันทั้งหมด 2 เดือนครับ

ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการขยายพันธุ์พันธุ์มะม่วงกันแล้วครับ อ่านจบแล้วเป็นอย่างไรกันบ้างครับ ไม่ยากอย่างที่คิดกันเลยใช่ไหมครับ วิธีนี้ใครๆก็สามารถทำได้ครับไม่ว่าจะเป็นมือใหม่ก็ตาม ทำได้กับมะม่วงทุกสายพันธุ์ หากท่านชื่นชอบมะม่วงสายพันธุ์ใด ก็หยิบจับมาเปลี่ยนสายพันธุ์ให้เป็นสายพันธุ์ที่เราต้องการกันได้นะครับ เทคนิคนี้รับรองว่าท่านจะมีมะม่วงสายพันธุ์ที่ท่านต้องการทานหรือขายแน่นอนครับ เทคนิคนี้รับรองว่าได้ผลแน่นอนครับ ลองดูกันครับ หากอ่านแล้วยังไม่เข้าใจ สามารถดูขั้นตอนการทำอย่างละเอียดในวิดีโอเพิ่มเติมได้ครับ

เขียนโดย แนวทางเกษตร เกร็ดความรู้

รับชมวิดีโอเพิ่มเติม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่