วิธีปลูกตะไคร้ในนาข้าว ปลูกง่าย สร้างรายเสริมได้อีกทาง

0
202

การเตรียมต้นพันธุ์

การเลือกต้นพันธุ์ควรเลือกต้นพันธุ์ที่มีอายุ 8 เดือนขึ้นไป อันดับแรกนำมาแยกต้นออกจากกันก่อน โดยให้ใช้จอบขุดยกขึ้นมาทั้งกอ จากนั้นใช้มีดตัดส่วนรากและใบทิ้งให้เหลือความยาวประมาณ 30 ซม.

หลังจากเตรียมต้นพันธุ์เสร็จแล้ว  โคนรากสามารถนำไปปลูกลงแปลงได้เลย หรือจะกระตุ้นให้เกิดรากใหม่ก็ได้ วิธีการกระตุ้นรากใหม่คือนำต้นตะไคร้ที่ตัดใบและรากออกไปแช่น้ำประมาณ 5 ซม. ทิ้งไว้ 5-7 วัน จนกว่ารากจะมีสีเหลืองเข้ม จึงค่อยนำไปปลูกลงแปลง

ขั้นตอนการปลูกตะไคร้ให้ได้ผลผลิตสูง

1.ไถพรวนดิน ตากแดดทิ้งไว้ 7-10 วัน และปรับสภาพของดินโดยการโรยปูนขาว

2.ทำหลุมสำหรับการปลูกควรมีขนาด 25x25x25 ซม. เติมด้วยปุ๋ยคอกรองก้นหลุมพร้อมกับการพรวนดิน

3.ระยะห่างของการปลูกที่เหมาะสมคือ 1×1 เมตร จะได้ตะไคร้ที่มีลักษณะหัวใหญ่และลำต้นอวบสมบูรณ์ หากปลูกใกล้หรือติดกันมากเกินไปลำต้นจะผอมสูง

4.การปักต้นพันธุ์ให้ปักลึกประมาณ 5 ซม. เอียง 45 องศา โดยปักหลุมละ 2 ต้นพันธุ์

การสูบน้ำจากบ่อน้ำปล่อยลงแปลงให้ตะไคร้เปียกชุ่ม ควรทำประมาณสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ทั้งนี้หากเกษตรกรมีต้นทุนการผลิตที่สูง ก็สามารถวางระบบน้ำหยดหรือระบบสปริงเกอร์ในการให้น้ำด้วยก็ได้

การให้น้ำ

ให้น้ำแบบสปริงเกอร์ในช่วงเช้าและเย็นประมาณ 2-3 วัน/ครั้ง จนตะไคร้สามารถตั้งตัวได้ จากนั้นรดน้ำ 5-7 วัน/ครั้ง

การให้ปุ๋ย

การให้ปุ๋ยนั้นจะให้แค่ 2 ครั้ง ครั้งแรกคือจะเป็นในช่วงหลังจากการปลูก 15-30 วัน และการให้ปุ๋ยรอบที่ 2 คือจะเว้นห่างจากรอบแรกประมาณ 1 เดือน สำหรับปุ๋ยที่ใช้จะเป็นปุ๋ยยูเรียสูตร 46-0-0 โดยปริมาณการให้จะให้กอละ 1 กำมือตามด้วยการรดน้ำ สามารถใช้ร่วมกับฮอร์โมนบำรุงต้นได้ หลังจากนั้นคอยดูแลเรื่องการให้น้ำอย่างเดียว หากเกษตรกรท่านใดต้องการให้เป็นเกษตรอินทรีย์ก็สามารถเลือกใช้ปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกแทนปุ๋ยเคมีได้

วิธีการทำฮอร์โมนนมบำรุงต้นตระไคร้กอใหญ่

วัตถุดิบ

1.นมเปรี้ยวบีทาเก้นหรือยาคูลท์ 1 ขวด

2.นมจืด 1 กล่อง

3.แป้งข้าวหมาก 1 ลูก

ขั้นตอนการทำ

นำวัตถุดิบทั้งหมดมาผสมให้เข้ากัน จากนั้นหมักทิ้งไว้ประมาณ 3 วันหรือจนมีกลิ่นหอม จากนั้นจึงจะนำไปใช้งาน

การนำไปใช้

หลังจากหมักเสร็จแล้ว การนำไปใช้อัตราส่วนอยู่ที่ 20 ซีซี ต่อน้ำเปล่า 20 ลิตร โดยนำไปผสมลงถังพ่น จากนั้นนำไปฉีดพ่นต้นตะไคร้ น้ำหมักนี้มีคุณสมบัติในการบำรุงลำต้นให้มีกอใหญ่ และสามารถไล่แมลงได้ฟลากหลายชนิด โดยไม่จำเป็นต้องใช้สารขับไล่แมลง

การเก็บเกี่ยวผลผลิต

การเก็บเกี่ยวผลผลิตจะขุดขึ้นมาทั้งกอ ตะไคร้ 1 กอ จะมีน้ำหนักประมาณ 6-10 กิโลกรัม ช่วงอายุของตะไคร้ที่จะสามารถขายได้คือช่วงอายุ 8 เดือน ถึง 1 ปีครึ่ง หากอายุมากกว่านี้ลำต้นจะเริ่มฝ่อ จะไม่เป็นที่ต้องการของตลาด

เมื่อขุดกอขึ้นมาแล้ว ให้นำมาตัดรากและใบออก ให้ต้นตะไคร้มีความยาวประมาณ 30 เซนติเมตร น้ำหนักจะเหลือเพียง 3-5 กิโลกรัม/กอ โดยมัดรวมเป็นกำ ๆ จากนั้นแบ่งใส่ถุงพลาสติก 5 หรือ 10 กิโลกรัมต่อถุง เพื่อนำไปจำหน่าย

เขียนโดย แนวทางเกษตรเกร็ดความรู้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่