สอนวิธีการปลูกข่าเหลือง สร้างรายได้หลักแสนต่อไร่

0
177

จะว่าไปแล้วคงไม่มีใครไม่รู้จัก ข่าเหลืองเป็นพืชเศรษฐกิจที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถทำเงินได้สูงถึงไร่ละเป็นแสนเลยทีเดียว ลงทุนปลูกครั้งเดียวเก็บเกี่ยวได้นาน  เป็นพืชที่ทำเงินต่อไร่สูง สร้างรายได้ต่อเนื่อง การปลูกเป็นพืชผักสวนครัวไว้บริโภคในบ้านนั้นไม่ยากเลย

เพราะมีวิธีการปลูกที่ง่ายมาก แต่ถ้าหากว่าใครสนใจอยากจะปลูกข่าเหลืองขาย แนะนำให้ศึกษาเรื่องการเพาะปลูกเพื่อให้ได้ผลผลิตสูงๆต่อพื้นที่ ข่าเหลืองสามารถนำไปประกอบอาหารและนำไปใช้ในด้านอุตสาหกรรมยา เพราะฉะนั้นข่าเหลืองจึงเป็นที่ต้องการในตลาดเป็นอย่างมาก

ตลาดใหญ่ของข่าเหลืองนั้นจะอยู่โซนภาคอีสานของไทย วันนี้เรามีวิธีปลูกข่าเหลืองมาแนะนำสำหรับผู้ที่สนใจอยากจะปลูกเพื่อเป็นรายได้หลักหรือรายได้เสริมให้กับครอบครัว วิธีการจะเป็นเช่นไร ลองไปชมกันครับ

การเลือกพันธุ์ข่าเหลือง

ต้นพันธุ์ เป็นปัจจัยสำคัญมาก เพราะฉะนั้นการปลูกที่มีประสิทธิภาพจะต้องเริ่มจากการเลือกต้นพันธุ์ หากเลือกต้นพันธุ์ที่ดีเป็นที่ต้องการของตลาด การปลูกนั้นก็จะง่ายขึ้นมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการปลูก การดูแลรักษา แน่นอนว่าเมื่อต้นพันธุ์เราดีแล้ว ผลผลิตเราก็จะดีไปด้วย

ราคาของพันธุ์ข่านั้น จะขายเป็นกิโลกรัมละประมาณ 30 บาท ซึ่งจะเลือกใช้เป็นข่าแก่ ส่วนของการปลูกข่า 1 ไร่จะใช้ประมาณ 500 กิโลกรัม

วิธีการปลูกข่าเหลือง

ก่อนจะปลูกนั้น ควรมีการรองก้นหลุมก่อนด้วยปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15 แล้วโรยด้วยปูนขาวประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ลักษณะของการปลูกควรแบ่งเป็นแถวๆ มีระยะห่าง 70×70 ซม.

หลังจากปลูกแล้วจำเป็นต้องมีการกำจัดวัชพืชที่อยู่ตามรอบหลุมปลูกอย่างสม่ำเสมอ โดยการให้ปุ๋ยจะใช้ปุ๋ยสูตรเดิมก็ได้หรือสามารถใช้สูตร 46-0-0 ก็ได้ อัตราการให้ปุ๋ยจะให้เดือนละ 2 ครั้ง เมื่อข่ามีอายุได้ 7 เดือนแล้ว จะสามารถขุดออกจำหน่ายได้ โดยช่วงก่อนจะขุดข่าประมาณ 15-30วัน จะต้องกระตุ้นให้หน่อข่านั้นมีความสมบูรณ์และอวบใหญ่ โดยการใส่ปุ๋ยสูตร 0-0-60 ก่อน เพื่อเพิ่มน้ำหนักให้กับข่าเหลืองของเรา

คำนวณต้นทุนของการปลูกข่าเหลือง

จากการคำนวณต้นทุนการปลูกข่าเหลือง ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนพันธุ์ข่าหรือค่าใช้จ่ายอื่นๆตอนเริ่มปลูก คร่าวๆประมาณ 20,000 บาท/ไร่ หากผู้ปลูกนั้นมีการบริหารจัดการที่ดีหรือมีดินสภาพดี ก็จะช่วยลดต้นทุนบางอย่างไปได้ สำหรับเกษตรกรท่านไหนที่ปลูกเป็นจำนวนมาก ต้องคำนึงถึงการวางแผนค่าแรง รวมไปถึงช่วงที่จะนำผลผลิตออกจำหน่ายด้วย ศึกษาถึงตลาดค้าปลีกที่น่าสนใจในปัจจุบัน ร้านค้าสะดวกซื้อ ร้านชุมชนต่างๆ เป็นต้น

วิเคราะห์แนวโน้มโอกาสของข่าเหลือง จากประโยชน์

ประโยชน์ทางอาหารของข่าเหลือง เหง้าใช้เป็นเครื่องเทศ ใช้เป็นส่วนผสมในประกอบอาหารของมนุษย์ เช่น ต้มต่างๆ ลาบ แกงขั้ว และผักจิ้ม เหง้ามีสารอาหารคาร์โบไฮเดรต ฟอสฟอรัส แคลเซียมและวิตามินซี

ข่าเป็นหนึ่งในวัตถุดิบเครื่องทำต้มยำอาหารอันเลื่องชื่อ เอกลักษณ์ของบ้านเราที่ทำให้ทั่วโลกรู้จักและประทับใจประเทศไทย เมื่อเวลาที่คุณกินต้มยำ คุณจะรู้สึกว่าร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้น

ข่าเหลือง นอกจากจะเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารแล้ว ยังมีสรรพคุณสำคัญในการผลิตยาอีกด้วย ช่วยในเรื่องของอาการแน่นท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ ซึ่งปัจจุบันผู้คนนั้นหันมาใส่ใจดูแลเรื่องสุขภาพมากขึ้น ยิ่งความรู้เรื่องสรรพคุณของข่า มีการเผยแพร่วงกว้างมากเท่าใดโอกาสก็มากตามเท่านั้น

ตลาดของข่าเหลืองที่ใหญ่ๆ จะอยู่แถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือภาคอีสานนั่นเอง ปัจจุบันรายได้ต่อไรอยู่ที่ประมาณ 100,000 บาทขึ้นไป จากการสำรวจความต้องการของผู้บริโภค มีทั้งการซื้อไปเพื่อประกอบอาหารและนำไปใช้ในด้านอุตสาหกรรมอาหารและยา ข่าเหลืองจึงเป็นที่ต้องการในตลาดสูงต่อเนื่อง ในการปลูกข่าแต่ละครั้ง สามารถที่จะเก็บเกี่ยวผลผลิตซ้ำได้หลายปี ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษา

เรียบเรียงโดย แนวทางเกษตร เกร็ดความรู้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่