เทคนิคการปลูกมะพร้าว โดยอาจารย์ธงชนะ พรหมมิ

0
126

สวัสดีครับ พบกับเราอีกเช่นเคย เว็บไซต์เรื่องราวด้านต่างๆของเกษตรกร วันนี้เรามีบทความดีๆมานำเสนอให้กับทุกท่าน เป็นเทคนิคการปลูกมะพร้าว โดยอาจารย์ธงชนะ พรหมมิ เรื่องราวจะเป็นอย่างไรนั้น เชิญชมครับ

ขั้นตอนการปลูก

1.เริ่มแรกเป็นการนำมะพร้าวมาเพาะใส่ถุงชำเบอร์ 9×18 โดยให้เอียงหน่อประมาณนี้ครับ

กลบดินแค่ครึ่งลูก หากเอาดินกลบมิดลูก ต้นจะไม่โต เนื่องจากมะพร้าวนั้นต้องการแสงแดดเพื่อมาสังเคราะห์แสง  เพาะไว้ประมาณ 3-5 เดือน

2.เมื่อเพาะในถุงชำครบระยะเวลา 3-5 เดือนแล้ว เราจะย้ายมาลงหลุมปลูก โดยค่อยๆกรีดถุงดำตรงบริเวณก้นถุงออก ระวังอย่าให้กรีดโดนราก

3.ขุดหลุมให้มีลักษณะลาดเอียงในด้านตะวันออก ส่วนอีกด้านตรงข้ามจะมีลักษณะชัน โดนให้หันยอดไปทางตะวันออก เอียงประมาณ 45 องศา

ใช้มีดกรีดถุงดำเล็กน้อยในลักษณะแบบนี้

4.โรยปุ๋ยบริเวณรอบๆปากหลุม จากนั้นโกยดินรอบๆผสมกับปุ๋ยลงหลุม

กลบดินประมาณนี้ครับ จากนั้นรดน้ำให้ท่วม เพื่อให้ดินเข้าไปแนบกับถุงก่อน เมื่อถึง 2-3 วันเราจึงจะนำถุงดำออกแล้วค่อยนำปุ๋ยมาใส่

เมื่อผ่านไป 2-3 วันแล้ว สังเกตดูหน้าดินที่เรารดน้ำไว้จะมีสีเขียว หมายถึงว่าปุ๋ยอินทรีย์วัตถุที่เรานำมาใส่นั้นมีไนโตรเจน รับประกันว่ารอด 100%

5.ต่อมาจะทำการขุดดินเล็กน้อยเพื่อที่จะนำถุงดำออกได้ง่ายขึ้น

นำถุงดำออก

แล้วให้ใส่ปุ๋ยหมักบริเวณรอบปากหลุมเหมือนเดิม จากนั้นเกลี่ยดินผสมปุ๋ยกลบ โดยไม่ต้องกลบมิดลูกมะพร้าว

กลบประมาณนี้ครับ

6.ขุดร่องไว้บริเวณข้างหลุม เพื่อเวลาที่ให้น้ำนั้น น้ำจะได้ซึมออกข้างๆด้วย ทำให้รากพืชเจริญเติบโตไปได้ไกล

การให้ปุ๋ยและน้ำในครั้งต่อไป ควรให้บริเวณรอบๆหลุม จากนั้นใช้ผสมกับดินกลบอีกเช่นเคย ยิ่งล่อให้รากออกไปไกลมากเท่าไหร่ รากก็จะยิ่งแตกแขนงออกด้านข้างเติบโตไปตามแนวดินมากขึ้น

7.นำฟางมาคลุมบริเวณหลุม เพื่อให้อินทรีย์วัตถุทำงานได้ตลอดเวลา

ข้อแนะนำ

เมื่อใบเริ่มยาวแล้ว ห้ามตัดใบ หากตัดจะส่งผลให้มะพร้าวไม่สามารถปรุงอาหารสู่ลำต้นได้ จะทำให้ต้นมะพร้าวของเรานั้นคดทันที

เป็นอันเสร็จแล้วนะครับ สำหรับเทคนิคการปลูกมะพร้าวที่เรานำมาฝากผู้อ่านทุกท่าน เป็นเช่นไรกันบ้างแสดงความคิดเห็นเข้ามาคุยกันได้นะครับ สำหรับเกษตรกรท่านไหนที่สนใจหรือกำลังจะปลูกต้นมะพร้าว ลองนำเทคนิคนี้ไปทดลองใช้กับสวนของท่านดูได้นะครับ รับรองว่าภายใน 2-3 ปีนั้น มีผลผลิตให้เก็บเกี่ยวกันแน่นอนครับ

เขียนโดย แนวทางเกษตร เกร็ดความรู้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่