ปลูกอินทผาลัม สร้างรายได้ขั้นต่ำ 200,000 บาท/รอบ

0
1628

คุณลิขิต เรือนพันธ์ หรือ คุณวุธ เจ้าของไดมอนด์ฟาร์ม อินทผาลัมเชียงใหม่ ตั้งอยู่หมู่ที่ 5 ตำบลหนองแฝก อำเภอดอยสเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ คุณวุธ เล่าว่า ฟาร์มอินทผาลัม

เริ่มต้นมาจากการซื้อที่ดินไว้ตั้งแต่เมื่อ 5 ปีที่แล้วซึ่งตอนนั้นรับราชการอยู่ หลังจากนั้นก็เห็นว่าอินทผาลัมเป็นพืชตัวใหม่ที่น่าสนใจก็เลยศึกษาหาข้อมูลประมาณ 1-2 ปี จากนั้นเลยเริ่มลงมือปลูก เหตุผลอีกอย่างที่เลือกปลูกอินทผาลัมเพราะโดยส่วนตัวชอบกินทผาลัมและอยากให้คนเชียงใหม่ได้กินของอร่อยปลอดสารเคมี มีประโยชน์คุณค่าทางอาหารเยอะ สายพันธ์ุที่นำมาปลูกนำเข้าจากประเทศอังกฤษ พันธ์ุบาฮีเหลือง ซึ่งต้นอินทผาลัมในสวนมีทั้งหมด 120 ต้น ระยะเวลาที่ใช้ในการปลูกประมาณ 3 ปีจนมาเป็นไดมอนด์ฟาร์ม อินทผาลัมเชียงใหม่ จนถึงปัจจุบัน

ส่วนพื้นที่ในฟาร์มที่ใช้ใการปลูกอินทผาลัมมีทั้งหมดประมาณ 4 ไร่ โดยจะแบ่งเป็นพื้นที่ในการปลูกอินทผาลัมประมาณ 120 ต้น ส่วนที่ 2 จะเป็นสระน้ำสำหรับสูบน้ำมาให้อินทผาลัม ส่วนที่ 3 เป็นที่พักอาศัย และส่วนที่ 4 คือ จุดชมวิว นอกจากนี้ในรูปแบบการปลูกอินทผาลัมจะมีระยะห่างของต้นประมาณ 6 x 7 เมตร สำหรับขั้นตอนในการปลูกเราจะต้องทำการเตรียมหลุมปลูกไว้ก่อน โดยขนาดของหลุมปลูกประมาณ 2 x 2 เมตร จากนั้นนำขี้วัวนม 5 กระสอบ แกลบดำ 2 กระสอบ และฟางข้าว 1 มัดใหญ่ นำไปผสมกับดินแล้วนำลงไปในหลุมปลูกทิ้งไว้ประมาณ 6 เดือน หลังจากนั้นเราก็สามารถที่จะปลูกต้นอินทผาลัมได้เลย สำหรับปีที่ 3 ต้นอินทผาลัมจะเริ่มออกลูกในช่วงเดือนมีนาคม – สิงหาคม

สำหรับช่องทางในการตลาดของฟาร์มส่วนมากจะเป็นคนที่จังหวัดเชียงใหม่ที่ชอบดูแลสุขภาพ เพราะว่าอินทผาลัมเป็นพืชที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายเยอะ โดยส่วนมากลูกค้าจะเข้ามาซื้อที่สวนเป็นส่วนใหญ่ อีกหนึ่งช่องทาง คือ ขายในเพจ ส่วนระบบการจัดการในฟาร์ม ถ้าต้นอินทผาลัมยังไม่มีลูกจะให้เป็นปุ๋ยขี้วัวเดือนละประมาณ 1 กระสอบ และทำการรดน้ำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ทำการตัดใบที่เหลืองออก ช่วงที่อินทผาลัมเริ่มออกลูกแล้วก็จะทำการรดน้ำทุกเช้าวันละ 1 ชม. ส่วนการตัดหญ้าพื้นที่บริเวณรอบ 2 -3 สัปดาห์จะตัด 1 ครั้ง ซึ่งสวนมากจะทำการตัดหญ้าเป็นหลักโดยจะไม่ใช้สารเคมีในการกำจัดหญ้า

สำหรับรายได้ของฟาร์มเฉพาะผลของอินทผาลัมรอบแรกประมาณ 150,000 บาท ส่วนต้นพันธ์ุประมาณ 20 ต้น ต้นละ 8,000 บาท แล้วคุณวุธ บอกว่า ” การปลูกอินทผาลัมสามารถสร้างรายได้ ซึ่งได้ผลลัพธ์ที่ดีมาก และไม่ต้องไปเป็นลูกจ้างใคร อีกอย่างยังสามารถสร้างงรายได้ให้กับทุกคนในครอบมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ได้ซึมซับกับบรรยากาศธรรมชาติที่อยู่รอบตัวอีกด้วย ”

คำแนะนำดีๆจากคุณวุธ สำหรับคนที่สนใจอยากจะปลูกอินทผาลัม ต้องนำเนื้อเยื้อเท่านั้นหรือหน่อที่คลีบมาจากต้นเนื้อเยื่อมาปลูกเท่านั้น ไม่แนะนำเอาต้นที่เพาะเมล็ดมาปลูก เพราะการปลูกจากการเพาะเมล็ดจะเกิดการกลายพันธ์ุได้ และลูกอินทผาลัมที่ออกมาก็จะมีรสที่ฝาด อาจจะรับประทานไม่ได้ สำหรับการปลูกอินทผาลัมสำหรับใครที่สนใจ สามารถที่จะไปศึกษาวิธีการต่างๆที่ฟาร์มของคุณได้เลยค่ะ ซึ่งการลงทุนปลูกอินทผาลัมอาจจะสูงแต่ผลลัพธ์ที่ได้ก็คุ้มเหมือนกัน

สำหรับท่านใดสนใจในเรื่องของการปลูกอินทผาลัม สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณลิขิต เรือนพันธ์ (คุณวุธ)  เบอร์โทรติดต่อ : 090-673 3354 Facebook : ไดมอนด์ฟาร์ม อินทผาลัมเชียงใหม่

เขียนโดย : แนวทางเกษตรเกร็ดความรู้

ภาพจากรายการ : เกษตรกรไทยสร้างรายได้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่