เขาหาว่าผมบ้า โค่นสวนยางปลูกพืชสวนผสม พิสูจน์แล้ว 1 ปีให้รายได้แบบยั่งยืน

0
86

ยินดีต้อนรับเพื่อนๆเข้าสู่ Me-panya.com พบกับเราอีกเช่นเคย เว็บไซต์ที่รวบรวมบทความสาระดีๆเกี่ยวกับการเกษตรไว้เพื่อผู้อ่านทุกๆท่าน วันนี้ผมมีบทความเกี่ยวกับเกษตรกรชาวสงขลามาเล่าให้ฟังครับ รายละเอียดจะเป็นเช่นไร เชิญอ่านกันได้เลยครับ

คุณครูวิเชียร ขุนเพ็ชร การปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นครูสอนอยู่ที่โรงเรียนเทศบาล 1 ในจังหวัดสงขลา ได้ตัดสินใจโค่นยางพาราทั้งหมด 5 ไร่ทิ้ง เพื่อทำเกษตรแบบผสมผสาน ซึ่งตอนนั้นชาวบ้านต่างก็บอกว่าคุณวิเชียนนั้นบ้าไปแล้ว แต่ใครจะรู้ล่ะครับ การทำเกษตรผสมผสานเพียงแค่ปีเดียว ทำเงินให้คุณวิเชียรได้มากเลยทีเดียว อีกทั้งยังเป็นรายได้ที่มั่นคงยั่งยืนอีกด้วย จนปัจจุบันได้กลายเป็นแหล่งเรียนรู้ชุมชนเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ

จากตอนแรกโค่นเพียงแค่ 5 ไร่ ต่อมาได้ทำการโค่นพื้นที่ทั้งหมด 20 ไร่ ที่บ้านบางเหรียง ม.9 อ.ควนเหนียง ได้กลายเป็นแหล่งเรียนรู้ ภายในพื้นที่นั้นแบ่งแยกเป็นสัดส่วนอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นโซนเกษตรน้ำ แปลงผักชนิดต่างๆ แปลงปลูกข้าว โรงเพาะชำ ปลูกกล้วย รวมไปถึงพืชผักสวนครัวที่สามารถเก็บไปขายได้ทุกวัน นำไปขายตามตลาดหมู่บ้าน แถมยังเป็นผักปลอดสารอีกด้วยครับ

คุณวิเชียรกล่าวว่า ได้เดินตามรอยพ่อ ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง หันหลังให้กับยางพาราที่ราคาไม่แน่นอน เปลี่ยนมาเป็นเกษตรผสมผสาน โดยช่วงแรกเริ่มจากการทดลองทำให้ช่วงหลังเลิกเรียนหรือวันหยุด ทำมาโดยตลอด 1 ปี จนสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตไปขายได้ในทุกๆวัน หาความรู้ของฤดูกาลของผักชนิดต่างๆแล้วนำมาลงแปลงปลูกเพื่อให้มีขายในทุกฤดูกาลและราคาไม่ตก

ปจจุบันชาวบ้านเริ่มหันมาสนใจเข้ามาดูงานที่สวน จนกลายเป็นแหล่งเรียนรู้ของประชาชน รวมไปถึงกลุ่มเกษตรกรจากทั่วประเทศ ถือว่าประสบผลสำเร็จ สร้างความภาคภูมิใจให้ตนเองมากๆครับ

เรียบเรียงโดย เกษตรไทย สร้างรายได้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่