ปุ๋ยหมักโบกาฉิ ใช้ปรับปรุงดินให้ร่วนซุย สุดยอดปุ๋ยคุณภาพสูง

0
70

ทักทายสมาชิกผู้ทำเกษตรทุกๆท่านด้วยค่ะ ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ me-panya.com ศูนย์รวมบทความสาระความรู้ต่างๆเกี่ยวกับเกษตรทั่วทุกด้าน แน่นอนว่ามาพบกับเรา ก็ต้องมีความรู้มาเผยแพร่ให้เพื่อนๆกันแน่นอน เรื่องที่เรายกมานำเสนอในวันนี้ เป็นการทำปุ๋ยหมักโบการฉิ จากคุณวรดา สอนซ้าย หรือน้องเมย์ เจ้าของสวนบ้านสวนวรดา ปุ๋ยหมักโบกาฉิ เป็นปุ๋ยหมักชนิดหนึ่งที่ได้จากการหมัก อัตราส่วนที่ใช้ในการหมัก คือ 1:1 พอเราทำการหมักเสร็จแล้ว ก็จะนำไปใช้ในการปรับดินเพื่อเตรียมการเพาะปลูก จากนั้นก็เอาฟางข้าวคลุมไว้เพื่อช่วยบำรุงดินให้มีแร่ธาตุสมบูรณ์ และจะมีจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพที่ดีอยู่ในปุ๋ยโบกาฉิ โดยการผสมจุลินทรีย์ EM จะมีรายละเอียดและขั้นตอนในการทำอย่างไรนั้น เราไปดูกันเลยค่ะ

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1.มูลสัตว์แห้ง 1 กระสอบ

2.รำละเอียด 1 กระสอบ

3.แกลบ  1 กระสอบ

4.กากน้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ

5.จุลินทรีย์ (EM) 2 ช้อนโต๊ะ

6.บัวรดน้ำพร้อมน้ำเปล่า 10 ลิตร

7.ภาชนะในการผสม

8.จอบ

 วิธีการทำ

1.นำส่วนผสม มูลสัตว์ รำละเอียด และแกลบมาเทลงในภาชนะ

2.หลังจากนั้นคลุกเคล้าส่วนผสมทั้ง 3 อย่างให้เข้ากัน

3.เตรียมน้ำหมักสำหรับราดรดปุ๋ย โดยนำจุลินทรีย์ EM 2 ช้อนโต๊ะ และกากน้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ ใส่ลงไปในน้ำ

หลังจากนั้นคนส่วนผสมทั้งหมดให้ละลายเข้ากัน

4.เมื่อเราทำผสมน้ำหมัก ก็จะนำมาราดรดลงในปุ๋ยหมักให้ทั่ว โดยให้ความชุ่มพอประมาณ

5.ทำการคลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันอีกรอบ

6.หลังจากที่คลุกเคล้าส่วนผสมเข้ากันหมดแล้ว ถ้าความชื้นยังพอให้ทำการรดน้ำหมักอีกครั้ง แล้วทำการคลุกเคล้าน้ำหมักและปุ๋ยหมักให้เข้ากัน

สำหรับการตรวจสอบความชื้นของปุ๋ยหมัก ใช้มือกำถ้าเป็นก้อนไม่แตกหรือไม่ไหลออกมา แสดงว่าความชื้นใช้ได้แล้ว

การดูแลรักษา

การดูแลรักษา หลังจากที่เราทำเสร็จแล้วก็จะนำปุ๋ยหมักใส่เก็บไว้ในกระสอบ หลังจากนั้น 1-2 วันก็ทำการพลิกกระสอบทุกวันเพื่อระบายความร้อน เพราะปุ๋ยหมักโบกาฉิ 1-2 วัน จะมีอุณหภูมิที่สูงประมาณ 50-60 องศาเซลเซียส ประมาณอีก 7 วัน อุณหภูมิก็จะลดลงมา 30-25 องศาเซลเซียส ก็สามารถที่จะนำไปใช้งานได้เลย

กรณีที่ไม่ได้เก็บไว้ในกระสอบสามารถเก็บไว้ในภาชนะหมักและหากระสอบมาคลุม หลังจากนั้น 1-2 วันก็มาทำการพลิกกองปุ๋ยหมักทุกวันเพื่อระบายความร้อนเหมือนกัน แล้วนำไปเก็บไว้ในที่ร่ม ระยะเวลาที่ใช้ในการหมักประมาณ 7 วัน โดยตรวจสอบอุณหภูมิปุ๋ยหมักใช้มือสัมผัสดู ถ้าปุ๋ยหมักเย็นแล้วก็สามารถนำไปใช้งานได้

วิธีการนำไปใช้งาน

สำหรับการนำไปใช้งานปุ๋ยหมักโบกาฉิ  เพื่อเตรียมแปลงเพาะปลูกจะช่วยในเรื่องการปรับสภาพดิน ช่วยให้พืชผักงามเจริญเติบโตได้ดี หรือนำไปใช้ในการบำรุงไม้ผลโดยทำการขุดร่องบริเวณรอบหลุมปลูก

แล้วใส่ปุ๋ยหมักลงไป จากนั้นก็ทำการกลบดินเพื่อให้จุลินทรีย์ที่อยู่ในปุ๋ยหมักนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญยังสามารถนำไปใช้กับพืชผักสวนครัว ไม้ผล ไม้ดอกไม้ประดับได้ทุกชนิด สามารถเก็บไว้ใช้งานได้ประมาณ 1 ปี

ปุ๋ยหมักโบกาฉิ สำหรับเพื่อนๆสามารถนำวิธีนี้ไปปรับใช้ดูนะคะ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถทำได้ง่าย ปลอดภัยไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้และสิ่งแวดล้อม โดยน้องเมย์ได้ทดลองใช้กับสวนฝรั่งและพืชผักสวนครัวที่ปลูกไว้ทานเองแล้วได้ผลดี เพราะปุ๋ยหมักโบกาฉิจะช่วยปรับสภาพดินให้ต้นพืชเจริญเติบโต ให้ผลผลิตที่ดี หากอ่านบทความไม่เข้าใจ ทางทีมงานเราได้ถ่ายทำขั้นตอนการทำอย่างละเอียดไว้ให้เพื่อนๆได้ชมกันอีกด้วย ตามลิงก์ด้านล่างนี้เลยค่ะ

เขียนโดย แนวทางเกษตร เกร็ดความรู้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่