สอนการเลี้ยงกุ้งฝอย เลี้ยงอย่างไรให้รวย

0
808

ขอต้อนรับแฟนเพจทุกท่านเข้าสู่เพจ แนวทางเกษตร เกร็ดความรู้ วันนี้ผมมีเทคนิคการเลี้ยงกุ้งในบ่อซีเมนต์ จะเลี้ยงไว้สำหรับทานในครัวเรือนหรือจะเลี้ยงไว้เพื่อการค้าขายก็ได้ ผมจะบอกวิธีการเลี้ยงรวมไปถึงเคล็ดลับอื่นๆอีกด้วย ข้อมูลจะมีอะไรบ้าง เชิญอ่านกันได้เลยครับ

กุ้งฝอย เป็นสัตว์น้ำจืดขนาดเล็ก นิยมนำบริโภคในรูปแบบสดและนำไปประกอบอาหารหลายๆอย่าง เช่น กุ้งเต้น ทอดมันกุ้ง กุ้งฝอยทอด ซึ่งเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาสูง ประกอบไปด้วยแคลเซียมและโปรตีน ไปดูวิธีการเลี้ยงกันเลยครับ

การเลี้ยงกุ้งฝอยในบ่อซีเมนต์

การเพาะเลี้ยง

1.คัดเลือกกุ้งเฉพาะเพศเมีย จะหาซื้อหรือว่าหาจากแหล่งน้ำธรรมชาติก็ได้ ประมาณ 80-100 ตัว มาพักไว้ในกระชังประมาณ 1 คืน

2.จากนั้นมาคัดอีกโดยคัดเลือกเฉพาะกุ้งเพศเมียที่มีไข่แก่ ไปเพาะแยกในกระชังขนาด 1x1x1 เมตร

3.ให้อาหารเป็นอาหารสำเร็จรูป สูตรโปรตีน 33% ปริมาณการให้ประมาณจากน้ำหนักตัวกุ้ง โดยให้เพียง 5 % ของน้ำหนักตัว แบ่งให้วันละ 2 มื้อ เช้า-เย็น หลังจากนั้น 3-4 วัน ไข่จะฟักออกมาเป็นตัว

4.ต่อมาให้แยกแม่กุ้งออกจากกระชัง แล้วคัดลูกกุ้งที่มีขนาดเดียวกัน เพื่อสะดวกในการจัดการเพาะเลี้ยง

5.เมื่อคัดลูกกุ้งเสร็จแล้ว ให้นำไปอนุบาลในกระชังผ้าโอล่อนแก้ว ในบ่อขนาด 1x1x1 เมตร จำนวนราวๆ 50,000 ตัว

6.การให้อาหารในช่วงสัปดาห์แรก ให้เป็นไข่ต้มสุก (เอาเฉพาะไข่แดงมาบดให้ละเอียด) จากนั้นสัปดาห์ที่ 2-4 เปลี่ยนเป็นการให้เป็นไรน้ำจืดขนาดเล็กเป็นอาหารแทน

7.หลังจากนั้นให้เป็นอาหารสำเร็จรูปชนิดผง สูตรโปรตีน 40% ให้อาหารในปริมาณ 10% ของน้ำหนักตัว

8.ระยะนี้ควรใช้แปรงเล็กๆขนอ่อนหมั่นทำความสะอาดตาข่ายอย่างสม่ำเสมอเพื่อไม่ให้ตาข่ายอุดตัน ระยะเวลาการอนุบาลกุ้ง 1 เดือน แล้วจึงย้ายไปเลี้ยงบ่อซีเมนต์ได้

เทคนิคการเร่งกุ้งให้วางไข่

1.นำสายยางลงไปในบ่อ แล้วให้เปิดน้ำแรงๆ สัก 10-20 นาที เนื่องจากกุ้งนั้นชอบน้ำไหล ซึ่งธรรมชาติของกุ้งนั้นจะไม่วางไข่ในบริเวณที่น้ำนิ่ง

2.ระยะเวลาการเลี้ยงทั้งหมด ใช้เวลาประมาณ 4 เดือน ตั้งแต่อนุบาลจนโตเต็มที่

สำหรับท่านไหนที่สนใจอยากลองเลี้ยงกุ้งฝอย ก็ลองนำไอเดียนี้ไปเป็นแนวทางกันได้นะครับ เลี้ยงไว้ขาย รับรองว่าเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างไม่ขาดสายแน่นอน ถือเป็นอีกอาชีพที่มีความน่าสนใจครับ

เขียนโดย แนวทางเกษตร เกร็ดความรู้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่