น้ำยาเร่งราก ทำเองแบบง่ายๆ สำหรับตอนกิ่ง ปักชำกิ่ง รากออกเยอะ รากงอกไว

0
214

สวัสดีแฟนเพจแนวทางเกษตร เกร็ดความรู้ทุกท่านครับ สำหรับวันนี้ผมมีเกร็ดความรู้มาฝาก เป็นเรื่องราวของการขยายพันธุ์พืชผัก ขยายราก เร่งราก ให้ออกไว ซึ่งการขยายพันธุ์พืชที่ชาวเกษตรกรนิยมทำก็คือการตอนกิ่งและการปักชำกิ่ง โดยทั้งสองวิธีนี้เป็นการทำให้กิ่งพันธุ์มีรากใหม่เพื่อจะได้หาอาหารไปเป็นยอดหรือต้นใหม่ได้ ดังนั้น รากพืชจัดว่าเป็นส่วนสำคัญของทั้งสองวิธีนั่นเอง

ปัจจุบันน้ำยาเร่งรากมีวางขายอยู่เป็นจำนวนมาก แต่บางชนิดบางตัวก็อาจจะไม่ได้เป็นสารที่มาจากธรรมชาติ จึงทำให้ไม่ได้ผลเท่าที่ควร และบางตัวนั้นมีราคาค่อนข้างสูง วันนี้เราจะพาทุกท่านไปทำน้ำยาเร่งรากไว้ใช้เอง ช่วยประหยัดต้นทุนและยังเป็นสารที่มาจากธรรมชาติอีกด้วย ขั้นตอนจะเป็นเช่นไร ไปชมกันเลยครับ

สรรพคุณ

-เพิ่มอัตราการงอกของราก

-เร่งรากให้ออกเร็วขึ้น

-เพิ่มจำนวนรากให้มีมากขึ้น

-ระบบรากแข็งแรง

-ออกรากได้สม่ำเสมอ

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1.กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ

2.เครื่องดื่มชูกำลัง 1 ขวด

ขั้นตอนการทำ

1.นำกะปิ 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับเครื่องดื่มชูกำลัง 1 ขวด

2.คลุกเคล้าให้เข้ากันจนกะปิละลายเป็นเนื้อเดียวกัน

3.การนำไปใช้ อัตราส่วน 1 ฝา : น้ำ 5 ลิตร ใช้สำหรับฉีดพ่นกิ่งชำ กิ่งตอน หรือใช้แช่กิ่งชำ กิ่งตอน ได้ทั้งหมดที่กล่าวมาเลยครับ

ก็เป็นอันเสร็จแล้วนะครับ สำหรับสูตรเร่งรากที่ทางเรานำมาฝากกันในวันนี้ จากการทดสอบแล้วปรากฏว่าได้ผลดีเกินคาด สำหรับเกษตรกรท่านไหนสนใจก็ลองนำไอเดียนี้ไปทำไว้ใช้ในสวนของท่านกันดูครับ หากบทความนี้เป็นประโยชน์ก็อย่าลืมกดไลค์กดแชร์กันด้วยนะครับ

เขียนโดย แนวทางเกษตร เกร็ดความรู้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่