ปลูกผักหวานป่า ด้วยกิ่งตอน ปลูกแบบนี้รอด 100%

0
289

สวัสดีสมาชิกทุกท่านครับวันนี้มาพบกันอีกครั้งกับเว็บไซต์ของเราที่มีเรื่องราวดีๆมานำเสนอเป็นเรื่องราวเกษตรสำหรับเป็นความรู้ให้กับสมาชิก  แต่ละเรื่องที่เรานำมาล้วนถูกคัดสรรมาอย่างดี ในวันนี้เราจะนำทุกท่านไปดูวิธีการปลูกกิ่งตอนผักหวานป่าลงดิน เทคนิควิธีนี้เป็นเทคนิคจากอาจารย์  สุทัศน์  อุพลเถียร เจ้าของสวนสไบนาง อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม โดยทางช่องของเราได้ถ่ายทำวีดีโอเอาไว้มีขั้นตอนและวิธีการแบบละเอียด เพื่อไม่ให้เสียเวลาไปรับชมกันเลยครับ

การปลูกกิ่งตอนผักหวานป่าลงดินโดยส่วนมากแล้วเกษตรกรหรือผู้ที่ทำการทดลองปลูกกิ่งตอนนั้นจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากนักเนื่องจากการปลูกผักหวานป่าต้องมีเทคนิคและวิธีที่ถูกต้อง สำหรับกิ่งตอนผักหวานป่านั้นมีจำหน่ายทั่วไปตามร้านขายพันธุ์ไม้ หรือทางช่องทางออนไลน์ผู้อ่านสามารถหาซื้อได้ ถ้าอยากลองปลูกก็สามารถทำตามวิธีนี้ได้นะครับ ถ้าพร้อมกันแล้วเราไปดูการเลือกกิ่งและการเตรียมอุปกรณ์พร้อมกับวิธีทำกันต่อไปได้เลย

การเลือกกิ่งตอน

1 กิ่งตอนต้องมีความสมบูรณ์ สังเกตจากใบมีความเขียวสด  

2 รากในตุ้มตอนต้องสมบูรณ์  มีรากเยอะ

การเตรียมหลุม

1 การเตรียมหลุม ให้ขุดหลุมที่มีความกว้างความยาวความลึก ประมาณ 30 x 30 x 30 เซนติเมตร

2 ดินโคลน หรือดินเหนียว

3 เปลือกไข่ไก่จำนวน

วิธีปลูก

1 เทดินโคลนหรือดินเหนียวลงไปในหลุมปลูก

2 รดน้ำ ให้แชะพอประมาณ

3 ตีดิน ให้เหลวละเอียดละลายกับน้ำ

4 แกะถุงพลาสติกออกจากตุ้มตอน  วิธีนี้ควรระวังห้ามให้ตุ้มตอนแตก

5 ปลูกกิ่งตอนในหลุม  วิธีนี้ให้หย่อนบริเวณต้นตอนลงไปพอประมาณ

6 ใช้ไม้ไผ่ทำเป็นเสาค้ำและผูกเข้ากับกิ่งตอน เพิ่มความแข็งแรง

7 ด้านบนสุดของหลุมโรยด้วยเปลือกไข่ เสร็จขั้นตอนการปลูก

การดูแลรักษา 

หลังจากการปลูกแล้วควรดูแลรักษาด้วยการรดน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับดิน  การใส่ปุ๋ยและการคลุมดินควรจะทำหลังจากการปลูกประมาณ 1 เดือน ให้สังเกตกิ่งตอนที่ปลูกเรื่อยๆ  หากมั่นใจว่ากิ่งตอนนั้นติดแล้วมีความแข็งแรงแล้วก็สามารถใส่ปุ๋ยเพื่อบำรุงได้ครับ

เป็นยังไงบ้างครับสำหรับการปลูกกิ่งตอนผักหวานป่าลงดินวิธีนี้  ก็คงจะเป็นความรู้ให้กับสมาชิกทุกท่านได้ดีนะครับ ทางช่องของเราถ่ายทำจากเกษตรกรผู้ปลูกผักหวานป่าที่มีความรู้มีประสบการณ์ มันจะได้ว่าเทคนิคที่นำมาถ่ายทอดนี้เป็นเทคนิคที่ถูกกลั่นกรองมาอย่างดี หากท่านถูกใจก็สามารถนำไปทดลองปรับใช้กันได้นะครับ และหากอ่านบทความนี้แล้วยังไม่เข้าใจวิธีการทำก็สามารถดูคลิปวิดีโอเพิ่มเติมที่ทางเราได้ถ่ายทำเอาไว้และถูกเผยแพร่ใน YouTube ได้ตามที่มาด้านล่าง

ที่มา แนวทางเกษตร เกร็ดความรู้

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่