DIY สเปรย์ไล่ยุง จากตะไคร้หอม ไร้สารเคมีตกค้าง

0
70

ทักทายสมาชิกผู้ทำเกษตรทุกๆท่านด้วยค่ะ ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ me-panya.com ศูนย์รวมบทความสาระความรู้ต่างๆเกี่ยวกับเกษตรทั่วทุกด้าน แน่นอนว่ามาพบกับเรา ก็ต้องมีความรู้มาเผยแพร่ให้เพื่อนๆกันแน่นอน เรื่องที่เรายกมานำเสนอในวันนี้ เป็นเคล็ดลับเกี่ยวกับการทำสเปย์ไล่ยุงจากตะไคร้หอมโดยปกติแล้วซึ่งฤดูกาลนี้ก็เป็นฤดูฝนเริ่มตกซุกแล้ว ยุงจะเยอะมากเวลาเราเข้าสวนและโดนยุงกัดค่อนข้างที่จะเยอะทำให้เราต้องซื้อสเปย์ไล่ยุง หากเราต้องการที่จะลดรายจ่ายของเรานั้นสามารถที่จะทำเองได้จากสมุนไพรที่เรามีอยู่ค่ะ จะมีขั้นตอนในการทำอย่างไรนั้นเราไปรับชมกันค่ะ

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1.ตะไคร้หอม (ใช้ทั้งลำต้นและใบ)

2.มีด

3.กระปุก(ในการหมัก)

4.แอลกอฮอล์ 70%

5.ขวดสเปย์พลาสติกใส

6.จาน 1 ใบ

วิธีการทำ

1.นำตะไคร้หอมมาหั่นทั้งลำต้นและใบ สำหรับในการหั่นเราควรหั่นให้ได้ชิ้นเล็กที่สุด เพื่อที่น้ำมันหอมระเหยในตะไคร้จะสามารถแพร่กระจายออกมาได้ดีเร็วขึ้น ถ้าเราสามารถที่จะโขลกหรือตำได้ยิ่งดี

2.หลังจากที่เราหั่นตะไคร้หอมเสร็จก็นำมาใส่ในภาชนะหมัก

3.นำแอลกอฮอล์ 70% เติมลงไปให้ท่วมตัวตะไคร้หอมพอประมาณ

4.หลังจากที่เราเทแอลกอฮอล์ใส่เสร็จแล้ว ใช้อุปกรณ์ในการกดตะไคร้เพื่อช่วยให้ตะไคร้กับแอลกอฮอล์ผสมกันได้ดีขึ้นแล้วจะได้น้ำมันหอมระเหย

5.ปิดฝากระปุกให้เรียบร้อย ถือว่าเสร็จขั้นตอนในการทำ

 

การเก็บรักษา

การเก็บรักษา หลังจากที่เราทำเสร็จแล้วก็จะนำไปเก็บไว้ในที่ร่ม ซึ่งต่อไปจะเป็นวิธีในการหมักเพื่อที่จะดึงเอาน้ำมันหอมระเหยที่มีอยู่ในตะไคร้ออกมาได้มากที่สุด เราไม่จำเป็นต้องเปิดฝาเพราะว่าตัวนี้จะไม่มีจุลินทรีย์ต่างๆเข้าไปทำงาน ซึ่งจะเป็นการทำงานระหว่างตัวตะไคร้หอมกับแอลกอฮอล์ โดยปกติแล้วเราสามารถที่จะนำไปใช้งานได้ตั้งแต่เราหมักครบ 24 ชั่วโมง หลังจากที่เราหมักครบ 24 ชั่วโมงแล้ว เราก็จะกรองเอาเฉพาะส่วนของน้ำแอลกอฮอล์ใส่ลงไปในขวดสเปย์เพื่อที่จะนำไปใช้งาน และเราสามารถที่จะเก็บรักษาไว้ใช้งานได้จนกว่าจะหมดหรือว่าเวลาที่หมักเสร็จแล้วพร้อมที่จะใช้งาน เราอาจจะบรรจุเก็บไว้ในขวดสเปย์หลายๆขวดได้เลย ส่วนที่เหลือเราก็ทำการหมักต่อ

วิธีการนำไปใช้งาน

สำหรับวิธีที่นำไปใช้งาน หลังจากที่เราหมักพร้อมใช้งานแล้วจะกรองเอาเฉพาะส่วนของน้ำหมักใส่ขวดสเปย์ และสามารถที่จะนำไปใช้งานได้เลย ส่วนการใช้งานเราจะพ่นไล่แมลงหรือไล่ยุงก็สามารถพ่นสเปย์บริเวณที่เราต้องการได้เลย

สเปย์ไล่ยุงจากตะไคร้หอม ถ้าท่านใดมีปัญหาเรื่องการรบกวนของยุง แมลงต่างๆ เวลาเราทำงานหรือพักผ่อนเราก็สามารถที่จะทำสเปย์ไล่ยุงได้จากตะไคร้หอม ซึ่งมีวิธีการทำที่ง่ายและใช้ได้ผลดี สามารถที่ช่วยในการลดรายจ่ายที่เราต้องจ่ายไปในเรื่องของยากันยุง ยาจุดกันยุง สเปย์ไล่ยุงต่างๆ และมีความปลอดภัยสูงต่อผู้ใช้งานอีกด้วยค่ะ เพื่อนๆสามารถนำวิธีนี้ลองไปทำกันได้นะคะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน หากไม่เข้าใจสามารถรับชมวิดีโอที่แนบมาด้านล่างนี้กันได้ ซึ่งทีมงานเราได้ถ่ายทำขั้นตอนการทำอย่างละเอียดเอาไว้อยู่ภายในคลิปค่ะ

เขียนโดย แนวทางเกษตร เกร็ดความรู้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่